Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về giá kit xét nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 2-10, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay Bộ này đang xin ý kiến các bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: T.V

Về việc sau khi ban hành hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” có bãi bỏ các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng không, Thứ trưởng Tuyên cho biết Bộ Y tế đã cùng các bộ, ngành đang tiến hành rà soát đánh giá tình hình dịch bệnh theo điều kiện mới.

“Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng, Chính phủ để xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16. Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát để có báo cáo đề xuất hết sức cụ thể”- ông Tuyên nói.

Liên quan giá kit xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thời gian qua, Bộ này đã có nhiều văn bản hướng dẫn xét nghiệm để các đơn vị đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm cho người dân cũng như công nhân trong doanh nghiệp.

Hướng dẫn nêu rõ với mẫu xét nghiệm PCR có thể xét nghiệm gộp 5, 10, thậm chí 15. Còn xét nghiệm test nhanh thì gộp từ 3 hoặc 5 mẫu trong 1 ống xét nghiệm để làm sao vừa phát hiện nhanh hơn, vừa hiệu quả kinh tế.  Các hướng dẫn cũng nêu cụ thể đối tượng nào trong doanh nghiệp được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc…

Theo ông Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã yêu cầu đơn vị cung ứng xét nghiệm đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký để đảm bảo tính cạnh tranh về giá cả.

Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm, trong đó có 35 PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc cung cấp test COVID.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp test xét nghiệm hàng tuần phải công khai giá trên cổng thông tin giá của Bộ Y tế.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: VGP

Cũng theo ông Tuyên, Bộ trưởng Y tế đã có công điện, nhiều văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các hành tiêu cực trong mua sắm sinh phẩm, lợi ích nhóm trong vấn đề này. Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, thanh tra tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị cũng như kiểm tra, thanh tra các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Y tế cũng đã thành lập đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ làm trưởng đoàn, hiện đang đi thanh tra các tỉnh được cho đánh giá là cần thanh tra trước để xem xét, chấn chỉnh.

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng giá các loại test nhanh còn phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc, chất lượng, kể cả số lượng mua, mua nhiều sẽ giảm giá, thời điểm, diễn biến dịch bệnh tại thời điểm mua.

“Tôi cũng nghe một số doanh nghiệp mua cho công nhân, để hỗ trợ cho một số tỉnh, anh em nói rằng doanh nghiệp vẫn mua bán hoạt động bình thường, mua nhiều được giảm giá”- ông Sơn nói.

Không vì 1 F0 mà đóng cửa cả nhà máy

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành đã làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp FDI, để lắng nghe những băn khoăn của doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có 1 trường hợp F0 ở 1 phân xưởng, theo tinh thần chúng tôi hướng dẫn sẽ không đóng cửa cả nhà máy”- ông Tuyên khẳng định và cho hay trong trường hợp này sẽ khoanh vùng phân xưởng, đưa F0 đi điều trị y tế; sàng lọc để đưa các F1 đi cách ly; đồng thời phun trùng, khử khuẩn phân xưởng.

“Sau 24h, doanh nghiệp có thể đưa lực lượng mới quay trở lại làm việc”- Thứ trưởng nói và khẳng định việc này đã được áp dụng ở Bắc Ninh và cho kết quả rất tốt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm