Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cột trách nhiệm cá nhân, không tập thể chung chung

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 30-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá chương trình tái cơ cấu đầu tư công thời gian qua đã đi được một bước dài, quan trọng. Đã đưa ra và triển khai giải pháp then chốt là kiểm soát đầu tư trung hạn. Mọi cấp, mọi ngành đều phải lên danh sách, hạng mục công trình đầu tư, quy trách nhiệm rõ ràng.

“Trong đầu tư công, cần phải làm tiếp về trách nhiệm. Không có gì bằng trách nhiệm hết. Làm sao cột chặt, anh nào quyết thì phải chịu trách nhiệm rõ ràng, không có tập thể chung chung” - Thủ tướng nói.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng cho rằng cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đặt DNNN trong môi trường cạnh tranh, bình đẳng của cơ chế thị trường. Nhưng đâu đó vẫn còn chậm trễ thì cần thảo luận, đánh giá xem vướng mắc ở đâu, hay chỉ do tổ chức triển khai thôi. Tương tự, tái cơ cấu ngân hàng đi một bước dài rồi nhưng cần đánh giá để xem còn lại những vấn đề gì để kiên quyết làm tới.

Qua các cuộc làm việc của Thủ tướng với cộng đồng DN, với hải quan, thuế, lần này Chính phủ sẽ bàn để ra một nghị quyết về các giải pháp thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Kèm theo đó phải đặt ra giải pháp, chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính, trước hết trong lĩnh vực thuế, hải quan, sao cho từ nay đến cuối năm giảm được một nửa thời gian và thủ tục liên quan… Thủ tướng đề nghị Chính phủ góp ý dự thảo để sớm ban hành, triển khai.

Tình hình kinh tế-xã hội hiện nổi lên vấn đề của hơn 1.500 lao động VN đang làm việc tại Libya, nơi đang có nhiều cuộc giao tranh quyết liệt giữa các phe phái, lực lượng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động lên phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn cao nhất cho công dân VN.

Báo cáo tình hình tháng 7 và bảy tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT cho biết các chỉ số phát triển tiếp tục khả quan, vượt qua những ảnh hưởng của vụ giàn khoan 981. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp, giá cả thị trường ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm. Lãi suất, tỉ giá, thị trường ngoại hối ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao và tiếp tục có xuất siêu. Giải ngân vốn FDI, vốn ODA và vay ưu đãi đạt khá. Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phục hồi qua từng tháng. Sản xuất nông nghiệp được duy trì và phát triển tốt. Khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Với những kết quả này, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra từ đầu năm. Với tinh thần ấy, phiên họp Chính phủ này cần đi sâu phân tích, dự báo, đánh giá tình hình và khả năng tăng trưởng trong từng lĩnh vực. Qua đó đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện được chỉ tiêu tổng hợp, nhất là GDP năm nay phải tăng 5,8%.

NN (Theo VOV, VTV, webCP)

Hàng trăm lao động VN sơ tán khỏi Libya

Chiều 30-7, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết tại khu vực xảy ra giao tranh phức tạp ở thủ đô Tripoli và TP Benghazi (Libya) có khoảng 200 lao động Việt Nam (VN) đang làm việc. Hiện số lao động này đang được sơ tán ra khỏi khu vực giao tranh để bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, có khoảng 200 lao động khác làm việc tại Libya cho một công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, đã sơ tán về nước hơn 70 người vào chiều 29-7, số còn lại đang tiếp tục đưa về nước những ngày tới. Theo thống kê, hiện có khoảng 1.550 lao động VN đang làm việc tại Libya.

“Các cơ quan chức năng và Đại sứ quán VN tại Libya đã bám sát diễn biến để có biện pháp bảo vệ công dân VN kịp thời. Cùng đó Ban Quản lý lao động VN ở nước sở tại đã nắm rõ thông tin cá nhân, vị trí làm việc của người lao động để cung cấp lương thực và có biện pháp sơ tán khi cần thiết. Mặt khác, Đại sứ quán VN đã đi thăm, trấn an và thông tin về tình hình giao tranh để người lao động không bị dao động. Ban Quản lý lao động liên lạc hàng giờ về VN để các cơ quan chức năng chủ động giải quyết các tình huống phức tạp” - ông Quỳnh thông tin.

PHONG ĐIỀN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm