TP.HCM kiến nghị giữ lại tiền ủng hộ phòng chống dịch để mua vaccine

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký văn bản gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Bộ Tài chính về việc quản lý, sử dụng kinh phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp nhận ủng hộ hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

vaccine-tphcm

Người dân TP.HCM tiêm vaccine phòng chống dịch cOVID-19. Ảnh: H.GIANG

Theo UBND TP.HCM, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, TP đang nỗ lực hết sức bằng nhiều giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh. 

Đến thời điểm hiện tại, TP cần nhiều nguồn lực tài chính bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo đáp ứng kịp thời các nhu cầu cấp bách trong quá trình thực hiện phòng chống dịch.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tài chính xem xét chấp thuận cho TP.HCM không chuyển vào ngân sách nhà nước (bao gồm ngân sách trung ương hoặc ngân sách địa phương) đối với kinh phí mà Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TP đã tiếp nhận ủng hộ (phần còn lại) để mua vaccine phòng dịch.

Đồng thời, UBND TP.HCM đề nghị Trung ương giao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP được tiếp tục theo dõi, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ (gồm số dư hiện tại và nguồn ủng hộ trong thời gian tới) để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch, bao gồm cả việc mua vaccine.

UBND TP cũng khẳng định, căn cứ chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế về mua vaccine phòng COVID-19, TP.HCM sẽ chủ động các nguồn lực tài chính để đảm bảo vaccine tiêm phòng cho người dân TP.

Theo UBND TP.HCM, tính đến ngày 31-5, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TP đã nhận gần 268 tỉ đồng gồm tiền mặt và hàng hoá trang thiết bị. Qua đó, TP.HCM đã thực hiện chi gần 191 tỉ đồng cho hoạt động phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, trong điều kiện nhu cầu kinh phí mua vaccine để tiêm phòng cho người dân là rất lớn; trong khi nguồn ngân sách nhà nước giới hạn, Ban vận động đã kêu gọi ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. 

Đến nay, đã có hơn 80 đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 2.210 tỉ đồng và đã tiếp nhận ủng hộ hơn 65 tỉ đồng. 

UBND TP cho biết, khi ủng hộ kinh phí mua vaccine, hầu hết tập đoàn, doanh nghiệp lớn của TP.HCM đều có nguyện vọng được cơ quan nhà nước cấp vaccine để tiêm cho cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm