Bộ Nội vụ đề xuất biên chế và số lượng phòng của Hà Nội, TP.HCM sau tinh gọn bộ máy

(PLO)- Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, TP Hà Nội và TP.HCM được tổ chức 10 phòng, chưa tính số phòng tăng thêm theo quy định của Luật Thủ đô và phòng được thí điểm thành lập.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Bộ Nội vụ đã trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ tờ trình về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

9 phòng chuyên môn, 3 phòng đặc thù

Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, Bộ Nội vụ đề xuất có 9 phòng.

Cụ thể, Phòng Nội vụ tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy; vị trí việc làm, biên chế công chức và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; việc làm; lao động, tiền lương; tiền công…

Phòng Tư pháp tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật…

Phòng Tài chính tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; kế hoạch và đầu tư; đăng ký kinh doanh; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tư nhân.

Bộ Nội vụ đề xuất biên chế và số lượng phòng của Hà Nội, TP.HCM sau tinh gọn bộ máy
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, các phòng thuộc UBND cấp huyện thuộc TP Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng phó trưởng phòng theo quy định tính bình quân chung thì được tăng thêm không quá năm phó trưởng phòng. Ảnh: THUẬN VĂN

Phòng GD&ĐT tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chương trình và nội dung giáo dục và đào tạo; giáo dục nghề nghiệp; tiêu chuẩn nhà giáo và tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục…

Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; nhà ở; công sở; giao thông…

Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa; công nghệ thông tin; phát thanh truyền hình; báo chí; xuất bản; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; hạ tầng thông tin; khoa học và công nghệ.

Phòng Y tế tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy).

Trường hợp không tổ chức riêng Phòng Y tế thì chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực y tế do Văn phòng HĐND và UBND thực hiện.

Thanh tra huyện tham mưu, giúp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý nhà nước của UBND cấp huyện; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân theo quy định.

Văn phòng HĐND và UBND tham mưu tổng hợp cho HĐND và UBND về hoạt động của HĐND, UBND; tham mưu cho chủ tịch UBND về chỉ đạo, điều hành của chủ tịch UBND; kiểm soát thủ tục hành chính; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương… cùng nhiều nhiệm vụ khác.

Dự thảo cũng đề xuất bố trí, thành lập ba phòng chuyên môn đặc thù gồm Phòng TN&MT tại quận, TP thuộc TP; Phòng Nông nghiệp và Môi trường tại huyện, thị xã; Phòng Dân tộc và Tôn giáo.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng huyện đảo, UBND huyện trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng và tên gọi các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện đảo, bảo đảm không vượt quá 10 phòng.

Phòng cấp huyện được bố trí không quá 10

Về số lượng phòng và biên chế tối thiểu của phòng thuộc UBND cấp huyện, Bộ Nội vụ đề xuất căn cứ quy định và yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, địa phương quyết định việc thành lập các phòng cho phù hợp, bảo đảm không vượt quá 10 phòng.

Đối với TP Hà Nội và TP.HCM được tổ chức 10 phòng (chưa tính số phòng tăng thêm theo quy định của Luật Thủ đô và phòng được thí điểm thành lập). TP Hà Nội và TP.HCM được quyết định việc thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, bảo đảm phù hợp với đặc thù TP và không vượt quá số phòng theo quy định.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất biên chế tối thiểu của phòng ít nhất là 5. Trường hợp không đủ biên chế tối thiểu theo quy định, địa phương thực hiện việc hợp nhất, sáp nhập theo quy định và phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương.

Về số lượng phó trưởng phòng, theo đề xuất, bình quân mỗi phòng có hai phó trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng phó trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định cụ thể số lượng phó trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Riêng đối với các phòng thuộc UBND cấp huyện thuộc TP Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng phó trưởng phòng theo quy định tính bình quân chung thì mỗi quận, huyện, thị xã, TP thuộc TP được tăng thêm không quá năm phó trưởng phòng.

Một điểm mới trong dự thảo nghị định được Bộ Nội vụ đề xuất là về nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp tỉnh được điều chuyển từ UBND tỉnh. Cụ thể, chủ tịch UBND cấp tỉnh được trao nhiệm vụ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở phù hợp với quy định.

Đồng thời, tiếp nhận nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền từ UBND cấp tỉnh, bảo đảm phù hợp với thẩm quyền của Luật Thanh tra và Luật Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND cấp huyện có quyền tiếp nhận nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền từ UBND cấp huyện, bảo đảm phù hợp với thẩm quyền của Luật Thanh tra và Luật Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm