TP.HCM cùng Hà Nội liên kết các tỉnh Bắc Trung bộ phát triển du lịch

(PLO)- Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Chiều 1-7, tại TP Vinh (Nghệ An), UBND TP.HCM, UBND TP Hà Nội cùng UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”.

Bà Phan Thị Thắng- Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc. Ảnh: NTV.

Du lịch đóng góp 10% vào GRDP của TP.HCM

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thắng- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: Ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10% vào GRDP của TP.HCM.

Vì vậy, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch TP.HCM tin rằng, liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, thông qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Các thoả thuận liên kết phát triển du lịch với 4 nội dung ký kết là các vấn đề cốt lõi của công tác phát triển du lịch, gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.

Các đại biểu tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”.

Theo bà Phan Thị Thắng, ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất.

Các địa phương cần tổ chức các hoạt động kết nối để doanh nghiệp giữa các địa phương có cơ hội tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm cũng như trao đổi các chính sách hợp tác cụ thể. Tập trung phối hợp trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu: Đây là Diễn đàn quan trọng, ý nghĩa minh chứng cho sự khát khao tìm kiếm những hướng đi mới cho du lịch vùng, mang đến những giá trị hết sức thiết thực cho các tỉnh, thành phố nói chung và cho tỉnh Nghệ An nói riêng.

"Diễn đàn mở ra nhiều cơ hội để nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù có lợi thế cạnh tranh, kêu gọi đầu tư, thu hút khách du lịch, cùng tiến tới những mối liên kết bền chặt, hiệu quả phát triển du lịch trong tương lai”- ông nói.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, là điều kiện và cơ hội để phát triển ngành Du lịch.

Thiên nhiên đã ưu đãi cho Nghệ An cảnh sắc tươi đẹp, kỳ thú, “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”, với nhiều bãi biển đẹp và hấp dẫn du khách; có khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận ở miền Tây Nghệ An. Nghệ An còn là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng với hơn 2.000 di tích lịch sử, danh thắng, 147 di tích quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kỳ vọng sẽ có nhiều ký kết hợp tác mới, đánh dấu bước phát triển trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa các tỉnh, thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là sự liên kết có hiệu quả thiết thực từ các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của TP.HCM, thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng cùng các đơn vị, đối tác.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch bền vững và kích cầu du lịch nội địa giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện, chương trình Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch “Business Matching” là nơi gặp gỡ, trao đổi, giao lưu trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, mua bán, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp cung ứng du lịch tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại hai đầu đất nước.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm phục vụ du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Văn Việt-Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết hoạt động du lịch ghi nhận sự sôi động lại trên cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đón 60-80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu mang lại tới 265.000 tỷ đồng. Đối với khách quốc tế, các địa phương đón 414.000 lượt, đạt 10% so với kế hoạch đặt ra 5 triệu lượt.

Xây dựng hình ảnh chung vùng Bắc Trung Bộ và TP Hà Nội, TP.HCM

Theo ông Việt” “Lượng khách quốc tế còn hạn chế nhưng chúng ta không điều chỉnh chỉ tiêu vì sẽ chờ đợi sự tăng trưởng nhanh chóng trong 6 tháng cuối năm".

Các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để hút du khách giữa vùng Bắc Trung Bộ và TP Hà Nội, TP.HCM; nghiên cứu xây dựng hình ảnh chung, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch các địa phương trong vùng, quốc gia để hướng đến thị trường quốc tế; tăng cường liên kết ứng dụng công nghệ trong vùng, ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến du lịch.

Đồng thời, xây dựng cơ chế kết nối cơ sở hạ tầng thông thoáng, sáng tạo, từ đó hình thành các sản phẩm chất lượng. Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, từng bước hiện đại hóa hạ tầng; chú trọng đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch để nâng cao năng lực cạnh tranh; cần phối hợp chặt chẽ trong hệ sinh thái du lịch, hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Bà Phan Thị Thắng- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động trao Quốc kỳ do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng cùng bảng tượng trưng 60.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân các tỉnh: Nghệ An, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Theo ông Trương Đức Hùng- Phó Tổng Giám đốc Điều hành Tổng Công ty du lịch Sài Gòn, các địa phương cần đẩy mạnh liên kết các tỉnh trong vùng để tạo thành các cụm sản phẩm mạnh để tạo thành điểm đến liên vùng, các sản phẩm chuyên đề.

Cần tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh chính sách về xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm nhằm thúc đẩy công tác quy hoạch, thị trường, các chương trình hợp tác phát triển, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch một cách thống nhất. Phải xây dựng cơ chế điều phối liên kết vùng có tính thực tiễn và hiệu quả cao.

Thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023.

Tại diễn đàn, đã diễn ra lễ ký kết Thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023.

Các doanh nghiệp du lịch của TP Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố cũng đã ký thoả thuận hợp tác phát triển du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới