Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết dự tính cơn bão số 4 đang đổ bộ vào miền Trung và TP.HCM có thể ảnh hưởng, gây mưa lớn.
|
|
Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải chia sẻ các phương án phòng chống bão, đảm bảo cung ứng điện cho người dân. Ảnh: ĐT. |
Hiện đơn vị đang dự đoán bão sẽ ở mức độ 1 và khi kết hợp với triều cường ở TP.HCM thì mức độ ảnh hưởng tới điện sẽ ở mức độ 2. Theo đó, ngay từ hôm nay, đơn vị đã yêu cầu công nhân tiến hành kiểm tra lưới điện, trụ điện và không được chủ quan.
Đối với mức độ 2, đơn vị sẽ tính toán huy động người trực, vật lực... và không để bị động về mặt vật tư trong mùa mưa bão.
Đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn kế hoạch khi có bão. Theo đó, đơn vị sẽ thực hiện phương châm bốn tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ".
|
Công ty Điện lực Duyên Hải đang kiểm tra lại nguồn điện, trụ điện trước mùa mưa bão. Ảnh: ĐT. |
Bên cạnh đó, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai.
Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải, cho biết đơn vị đang cung cấp điện cho huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, với diện tích gần bằng 1/3 của TP.HCM. Khu vực này là vùng đất thấp, sông rạch nhiều và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thuỷ triều.
|
Công ty Điện lực Duyên Hải, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đảm bảo cung ứng điện trong mùa mưa bão. Ảnh: ĐT. |
Đặc biệt, cuối năm các cơn bão thường có khuynh hướng chuyển vào phía Nam và TP.HCM có huyện Cần Giờ thường xuyên bị ảnh hưởng.
Ý thức về vấn đề này, Công ty Điện lực Duyên Hải đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Từ đó, công ty xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai, theo ba cấp độ.
Theo đó, tuỳ từng theo cấp độ, Công ty Điện lực Duyên Hải sẽ đưa ra những kế hoạch hoạt động, kịch bản và huy động nhân lực, vật lực sao cho phù hợp. Từ đó, đơn vị có thể cung cấp điện ổn định cho người dân tại khu vực ít ảnh hưởng, mặt khác xử lý sự cố nhanh nhất để người dân không bị mất điện không quá 24 giờ.
"Chúng tôi đưa ra các tình huống như: trụ điện nghiêng, triều cường, cây xanh ngả vào đường dây hoặc tình huống kép như trên.. Theo đó, tình huống nào cũng cần có cách xử lý, gom lại khu vực bị sự cố và tìm hiểu, tái lập điện phục vụ khách hàng.
Trong nhiều năm nay, đơn vị đã kéo giảm chỉ số mất điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện ngày càng tốt hơn" - ông Phạm Công Thành nhấn mạnh.
Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Duyên Hải đã mé nhánh cho hơn 300 cây xanh, sửa chữa trụ điện nghiêng ngả, và tiến hành kiểm tra lưới điện định kỳ. Bởi lưới điện ở khu vực Điện lực Duyên Hải rất đặc thù, đi qua khu vực cây xanh...nên cần phải kiểm tra định kỳ.
Theo đó, công việc thường xuyên của đơn vị là tiến hành mé nhánh cây, đảm bảo an toàn điện. Chính vì vậy, độ tin cậy lưới điện của đơn vị đã không ngừng được cải thiện.
Bên cạnh đó là lập phương án thay thế các trụ bằng sắt, tủ điện hư hỏng; sửa chữa dây dẫn điện cao thế bị tưa, võng thấp, xử lý mối nối tiếp xúc không tốt gây phát nhiệt, đặc biệt là lưới điện vượt ngang đường khu dân cư, trường học...
Anh Nguyễn Quốc Thịnh, cán bộ Đội vận hành lưới điện, Công ty Điện lực Duyên Hải cho biết bên cạnh việc trực đúng theo ca kíp, đơn vị đã huy động gần 150 nhân viên ứng trực, sẵn sàng ứng phó với bão.