Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay dự án vành đai 2 chia làm bốn đoạn. Trong đó, chỉ có đoạn ba từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) đã được triển khai theo hợp đồng BT. Ba đoạn còn lại của dự án vành đai 2 chưa được triển khai.
Đối với đoạn 1 của dự án (từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, nay là đường Võ Nguyên Giáp), hiện Hội đồng thẩm định TP đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Dự kiến đoạn 2 sẽ đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 khoảng hơn 7.700 tỉ đồng và giai đoạn 2026-2030 là khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.300 tỉ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 6.600 tỉ đồng.
Tiến độ thực hiện dự kiến như sau: Lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án dự kiến trong năm 2024; thực hiện hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong quý II-2025; khởi công dự án vào quý II-2025 và thi công hoàn thành vào quý IV-2026.
Đối với đoạn 2 của dự án (đoạn từ đường Xa lộ Hà Nội, nay là đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng) dự kiến nghị sử dụng nguồn vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021 -2025 của TP vẫn chưa cân đối, bố trí kế hoạch vốn để thực hiện đoạn này.
Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư đoạn 2, dự án vành đai 2 nhằm sớm khép kín dự án này. Sở GTVT TP kiến nghị các sở ngành rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách TP, tham mưu UBND TP xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư thực hiện dự án.
Trong trường hợp TP chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức khác - ngoài ngân sách TP theo Nghị quyết 98. Từ đó, xem xét báo cáo HĐND TP xem xét quyết định chủ trương đầu tư vào quý IV-2023, để hoàn thành dự án vào năm 2027.
Đối với đoạn 3 của dự án (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa), hiện nay đang triển khai đầu tư theo hình thức BT, được khởi công từ năm 2017. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành GPMB vào năm 2024 và hoàn thành công trình vào năm 2025.
Tuy nhiên, đối với đoạn 3, Sở GTVT TP cho biết hiện nay dự án đang gặp khó khăn là bị chậm hơn so với kế hoạch, nguyên nhân chính do công tác GPMB. Hiện nay, TP Thủ Đức và Sở TN&MT đang đẩy nhanh công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án. Mặt khác, chủ đầu tư cũng sẽ hoàn thiện việc điều chỉnh dự án đầu tư, thu xếp nguồn vốn cho công tác bồi thường, GPMB.
Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án đảm bảo thủ tục pháp lý theo đúng quy định.
Đối với đoạn 4 của dự án (đoạn từ Quốc lộ 1A - đường Nguyễn Văn Linh) hiện HĐND TP đã bố trí kế hoạch thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án này. Dự kiến, đoạn 4 sẽ được triển khai đầu tư công, tuy nhiên hiện nay chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa có cơ sở tính cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Theo tính toán ban đầu, dự án này dài khoảng hơn 5 km, có tổng mức đầu tư hơn 16.400 tỉ đồng, trong đó chí phí GPMB đã hơn 13.100 tỉ đồng.
Sở GTVT TP cho biết hiện nay dự án gặp khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021-2025 của TP do chưa cân đối được nguồn vốn để thực hiện.
Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị trong điều kiện nguồn vốn ngân sách TP còn hạn chế, để đẩy nhanh tiến độ dự án đoạn 4, sớm khép kín vành đai 2 cần chia thành nhiều phân kỳ đầu tư. Trong đó, đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh sẽ có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn 2023-2027.
Đồng thời, kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Trong trường hợp chưa bố trí được nguồn vốn, TP cần đầu tư theo hình thức khác như Nghị quyết 98 của Quốc hội. Từ đó, UBND TP sẽ báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vào quý IV-2023 để triển khai thực hiện từ nay đến năm 2027.