TP.HCM sẽ cân đối vốn để khép kín vành đai 2

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh vực giao thông vận tải trình Chủ tịch UBND TP.HCM để trình HĐND TP tại kỳ họp tháng 3-2022.

Theo Sở GTVT, trong thời gian rà soát các nguồn vốn TP có thể huy động thêm theo ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận bổ sung nguồn vốn đầu tư công cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Để đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư theo các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP, Sở GTVT kiến nghị Chủ tịch UBND TP quan tâm, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM khóa X (tại kỳ họp dự kiến tháng 3 năm 2022).

Sơ đồ các tuyến vành đai ở TP.HCM. Đồ hoạ: HỒ TRANG.

Từ đó HĐND xem xét, thông qua vốn chuẩn bị đầu tư các dự án lĩnh vực giao thông vận tải dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với danh mục 12 dự án với nhu cầu 8.3 tỉ đồng.

Trong đó, đối với tuyến đường vành đai 2, Sở GTVT đã tổ chức lập, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng. Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư hai dự án khoảng 17.049 tỉ đồng.

Trong đó, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội có chiều dài tuyến khoảng 3,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.591 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.660 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 6.414 tỉ đồng.

Đối với đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, có chiều dài tuyến khoảng 2,8 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.458 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng 2.281 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 5.515 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến nhu cầu vốn cho hai dự án nêu trên khoảng 13.639 tỉ đồng (tương đương 80% tổng mức đầu tư dự án) để triển khai thực hiện.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM cho rằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ đạo của Lãnh đạo TP về sớm khép kín tuyến đường vành đai 2 TP.HCM góp phần phát triển kinh tế-xã hội TP. Đồng thời, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp khi triển khai công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo một số nội dung:

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND TP thông qua và nguồn dự kiến tăng thêm của TP để trình UBND TP phương án cân đối nguồn vốn ngân sách trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Từ đó bố trí cho dự án khoảng 13.639 tỉ đồng. Phần kinh phí còn lại khoảng 3.410 tỉ đồng sẽ cân đối bố trí trong giai đoạn 2026-2030.

Sở GTVT hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng khép kín vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng) trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, báo cáo UBND TP trình HĐND TP tại kỳ họp tới nhằm xét, thông qua chủ trương đầu tư công theo quy định.

Về vấn đề này, ngày 10-3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã thống nhất đề xuất chủ trương bố trí vốn chuẩn bị đầu tư một số dự án dự kiến theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong giai đoạn 2021 - 2025. 

Lãnh đạo TP giao Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các sở ngành rà soát, cân đối nguồn vốn, đề xuất bố trí vốn cho các dự án trên. Sau đó, sở tham mưu, đề xuất TP trong tờ trình HĐND về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại kỳ họp tháng 3-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm