Chiều 10-12, trong khuôn khổ kỳ họp cuối năm HĐND TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đã thay mặt UBND TP trình HĐND các nội dung thuộc đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (đề án metro), theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
10 năm làm xong 355 km đường sắt đô thị
Đầu năm 2024, HĐND TP đã có nghị quyết, cho ý kiến về đề án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, giao UBND TP phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện đề án. Trong đó, quan tâm yếu tố kỹ thuật, pháp lý, công nghệ… đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tiễn của TP.HCM.
Sau khi có nghị quyết, TP đã tích cực làm việc với Bộ GTVT hoàn thiện đề án, lấy ý kiến các bộ, ban ngành Trung ương. Chính phủ cũng lập tổ công tác do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì đã có hai phiên họp về đề án này. TP tiếp tục hoàn thiện, báo cáo thường trực Chính phủ vào ngày 5-12 vừa qua.
Ngay sau đó, Thủ tướng có kết luận chỉ đạo và TP đã tập trung trong nhiều ngày qua, tiếp thu ý kiến chỉ đạo này.
Ông Trần Quang Lâm cho biết trước đây TP đặt mục tiêu đến 2035 hoàn thành 183 km metro, đến 2045 hoàn thành 168 km; đến 2060 hoàn thành tiếp 159 km là hoàn thành mạng lưới 510 km. TP cũng chia làm ba giai đoạn để thực hiện mục tiêu này với tổng mức đầu tư 37 tỉ USD.
Tuy nhiên, trên tinh thần mới mà Thủ tướng yêu cầu là phải đẩy nhanh tiến độ dự án metro, rà soát lại quy hoạch, đảm bảo tư duy hiện đại, đa dạng hóa hình thức huy động vốn, nghiên cứu cơ chế, chính sách để đảm bảo thực hiện tốt nhất có thể…, Bộ GTVT cũng giao TP.HCM nghiên cứu, qua đó TP muốn tăng quy mô thực hiện metro.
“TP.HCM phấn đấu đến năm 2035, TP thực hiện 7 tuyến từ 1 đến 7 với 355 km metro, giai đoạn 2045 hoàn thành 155 km nữa là hoàn thành toàn tuyến 510km” - ông Trần Quang Lâm nói và cho biết với quy mô này, TP cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 40 tỉ USD từ nay đến 2035 (tăng 3 tỉ USD). Từ đó, rút ngắn tiến trình hoàn thành toàn bộ mạng lưới theo quy hoạch 510 km vào năm 2045 thay vì đến năm 2060.
Đây là một bước đi táo bạo của TP.HCM trong nỗ lực thay đổi hạ tầng giao thông, đô thị.
Bổ sung 30 cơ chế, phấn đấu khởi công vào năm 2027
Về kế hoạch triển khai thực hiện, từ nay đến giai đoạn 2025-2027 là công tác chuẩn bị đầu tư. Năm 2027-2028 là bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời khởi công công trình.
“Với khối lượng lớn như vậy, làm sao chúng ta làm được trong vòng 10 năm thì chúng tôi cũng đã rà soát, bổ sung 30 cơ chế để thực hiện thành công đề án” - ông Lâm cho hay.
Ngoài ra, thay vì chia ra ba giai đoạn thực hiện, TP cũng rút ngắn thời gian, chia làm hai giai đoạn để thực hiện gồm từ nay đến 2035 và từ 2035 đến 2045. TP cũng chia nguồn vốn ra theo từng giai đoạn để thực hiện.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kỳ vọng, việc thực hiện mạng lưới metro sẽ góp phần giải quyết các bất cập về giao thông, chỉnh trang đầu tư các khu đô thị hiện hữu xung quanh nhà ga, tăng hiệu quả, phát triển không gian ngầm trong thời gian tới.