Triệu hồi một số xe thể thao đa dụng Mazda CX-90 2024 do lỗi i-Stop

(PLO)- Mới đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thông báo triệu hồi một số xe thể thao đa dụng Mazda CX-90 2024 do lỗi i-Stop.

I-stop là viết tắt của “idling stop” tạm dịch là “tạm dừng động cơ không tải”. Đây là công nghệ được trang bị trên ô tô Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5, Mazda CX8. I-stop là công nghệ thông minh của Mazda giúp các dòng xe của hãng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tắt động cơ khi xe dừng tạm thời và tự động khởi động lại động cơ khi bạn nhả phanh để di chuyển.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thông báo thu hồi một số xe thể thao đa dụng Mazda CX-90 2024 do lỗi i-Stop. Ảnh: Mazda.

I-stop là công nghệ tiên tiến và tiện lợi giúp chúng ta tiết kiệm được nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hệ thống i-stop lại thường xuyên bị lỗi do yêu cầu điện áp ổn định khi xe vận hành và gây không ít ưu tư cho người mới sử dụng xe và kể cả những người đã dùng xe nhiều năm.

Mazda North American Operations xác định rằng một số xe thể thao đa dụng Mazda CX-90 2024 có thể không khởi động lại được sau khi hệ thống i-Stop dừng không tải động cơ.

Số xe bị ảnh hưởng ước tính là 38.926 chiếc được sản xuất cho thị trường Hoa Kỳ từ ngày 27 tháng 12 năm 2023 đến ngày 24 tháng 4 năm 2024. Các tài liệu được nộp cho cơ quan an toàn ô tô thường xuyên cho thấy chỉ có những xe hybrid nhẹ mới có phần mềm bị lỗi, cụ thể là Mazda CX-90 2024 với động cơ tăng áp sáu xi-lanh thẳng hàng thay vì hybrid cắm điện với động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên.

Cả mô-đun điều khiển hệ thống truyền lực và phần mềm mô-đun điều khiển năng lượng pin đều được Mitsubishi Electric Mobility Corporation tại Nhật Bản phát triển, thương hiệu lắp ráp Mazda CX-90 2024 tại khu liên hợp sản xuất Hofu.

Văn phòng Điều tra NHTSA đã thông báo cho Mazda North American Operations về một số báo cáo và khiếu nại thực địa cáo buộc mất lực kéo. Trước khi nộp tài liệu thu hồi lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, nhà sản xuất đã nhận được bảy báo cáo thực địa tại Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ liên bang của nước này.

Các đại lý đã được hướng dẫn nạp lại cả hai mô-đun bằng phiên bản phần mềm chính xác, được triển khai trong quá trình sản xuất xe vào ngày 24 tháng 4 năm 2024. Cả hai bản cập nhật đều phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên của đại lý thông qua cổng OBD-II. Thư thông báo cho chủ sở hữu sẽ được gửi vào khoảng ngày 30 tháng 12 năm 2024.

Khách hàng có thể kiểm tra xe của mình chỉ cần chạy VIN gồm 17 ký tự trên trang web của Mazda để xác định xem xe của họ có nằm trong đợt triệu hồi an toàn này hay không. VIN bắt đầu bằng chữ J, với tài liệu thu hồi liệt kê hai ví dụ từ nhóm xe bị thu hồi: JM3KKEHD6R1100044 và JM3KKBHD7R1170926. Mazda CX-90 2024 là mẫu xe hàng ghế thứ ba cho thị trường Châu Âu và các thị trường khác.

Có sẵn với động cơ sáu xi-lanh tăng áp hybrid nhẹ và động cơ bốn xi-lanh hybrid cắm điện NA (Naturally Aspirated" - hút khí tự nhiên), Mazda CX-90 2024 có thể có các kiểu bố trí sáu, bảy và tám chỗ ngồi.

Động cơ tăng áp 3,3 lít tạo ra công suất 280 mã lực cho các phiên bản 3.3 Turbo Select đến 3.3 Turbo Premium Plus, trong khi 3.3 Turbo S Premium và các phiên bản cao hơn tự hào có công suất 340 mã lực. Mazda CX-90 2024 “lai” hứa hẹn công suất điện 68 kilowatt (91 mã lực).

Công suất kết hợp là 323 mã lực, trong khi phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện ước tính là 26 dặm (42 km) khi sạc đầy.

Theo Autoevolution

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới