Chuyện gì khiến Suzuki chùn bước trước cuộc đua xe điện?

(PLO)- Hãng sản xuất ô tô Suzuki có thể sẽ dời kế hoạch sản xuất 5 ô tô điện vào năm 2030 do nhu cầu giảm sút.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Theo ông chủ của Suzuki, họ cần xem ô tô điện eVitara của hãng vừa ra mắt bán chạy như thế nào trước khi tung ra các loại ô tô điện khác.

Suzuki lùi kế hoạch sản xuất 5 ô tô điện vào năm 2030.jpg
Hãng sản xuất ô tô Suzuki có thể sẽ dời kế hoạch sản xuất 5 ô tô điện vào năm 2030 do nhu cầu giảm sút. Ảnh: Suzuki.

Trước đó, hãng Suzuki cũng đã ra mắt ô tô điện có tên là eVitara. Xe ô tô điện này sẽ được sản xuất tại Ấn Độ và có nhiều điểm chung với mẫu SUV Toyota bZ mới cũng sắp ra mắt. Tuy nhiên, Suzuki vẫn còn e ngại về các khoản đầu tư vào xe điện trong tương lai do ngành công nghiệp luôn biến động.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ban đầu đã hứa sẽ đầu tư 35 tỷ đô la để ra mắt 5 mẫu ô tô điện vào năm 2030, nhưng điều này có thể không còn xảy ra nữa. Trong một phát biểu với các thành viên truyền thông tại buổi ra mắt ô tô điện eVitara, chủ tịch công ty Toshihiro Suzuki thừa nhận nhu cầu về xe điện đang chậm lại và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu Trung Quốc.

“Chúng tôi đang ở trong tình thế rất khó khăn vào thời điểm này vì doanh số bán ô tô điện đang chậm lại và mặt khác, các loại xe điện giá rẻ và giá cả phải chăng từ Trung Quốc đang thâm nhập thị trường, vì vậy đây là thời điểm rất khó khăn để giới thiệu thêm mẫu ô tô điện”, ông nói với Autocar.

“Nhìn vào tình hình hiện tại, các ưu đãi của chính phủ dành cho ô tô điện đang dần hết và cùng với các loại xe điện của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh rất mạnh, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về loại ô tô điện nào nên được giới thiệu ra thị trường và vào thời điểm nào”, lãnh đạo của Suzuki nhấn mạnh.

Suzuki đã hé lộ 5 mẫu ô tô điện dự kiến ​​của mình vào đầu năm 2023. Một trong số đó bao gồm phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Jimny và các phiên bản thuần điện (BEV) của S-Cross và Ignis. Mặc dù ý tưởng về một chiếc Jimny chạy điện nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chủ tịch của thương hiệu này gần đây dường như lưỡng lự hơn, cho rằng trọng lượng tăng thêm của bộ pin sẽ phá hỏng phần tuyệt vời nhất của chiếc xe địa hình nhỏ bé này.

Mẫu ô tô điện tiếp theo của Suzuki là xe nhỏ hơn chiếc eVitara, nhưng ngày ra mắt phụ thuộc phần lớn vào doanh số bán ra của eVitara và xu hướng thị trường trong tương lai.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô khác vẫn tiếp tục lao vào xe điện, bất chấp một số khó khăn trong tăng trưởng năm nay, Suzuki thì đang phân vân, lưỡng lự. Một phần lý do là 48% doanh số bán ô tô hàng năm của hãng đến từ Ấn Độ và xe đốt trong sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong thị trường đó trong nhiều năm tới. Do đó, Suzuki đang phát triển xe hybrid, ô tô điện và xe chạy bằng khí sinh học.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm