Từ 8-8, Tổng cục Đường bộ đóng cầu Thăng Long để sửa chữa

Ngày 20-7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết ngày 8-8-2020, đơn vị này sẽ khởi công xây dựng, sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Theo đó, ngành đường bộ sẽ đóng cây cầu này và tổ chức phân luồng phương tiện từ xa. Xe máy, xe thô sơ vẫn được lưu thông qua tầng 1 của cầu.

Mặt cầu Thăng Long xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: V.LONG

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, để khắc phục tình trạng mặt cầu hiện nay, đơn vị thi công sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; Tiếp đó sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Cuối cùng, nhà thầu thi công sẽ làm lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Dự án có tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Khánh thành từ năm 1985, cầu Thăng Long là công trình giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng ngoại thành và các tỉnh phía bắc. Từ năm 2009, cầu trải qua cuộc đại tu (công nghệ Mỹ) đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng.

Sau đợt đại tu với chi phí gần 100 tỉ đồng, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị trồi lún, nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Những "miếng vá" thường xuyên được bổ sung để gia cố mặt cầu, vết vá sau đè lên vết vá trước. Theo một số tài xế, chỉ sau vài trận mưa lớn là các vị trí vá nhanh chóng bị xói lở, lún nứt.

Sự gia tăng trọng tải, lưu lượng phương tiện cùng với sự "già nua" của hệ thống bản thép mặt cầu là nguyên nhân chính khiến cho cầu Thăng Long xuống cấp nhanh chóng trong vài năm gần đây.

Sau nhiều năm nằm trong sự quản lý của Tổng cục Đường bộ, từ năm 2009, cầu Thăng Long được Bộ GTVT lên phương án bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên, chính quyền thành phố nhiều lần từ chối nhận bàn giao hoặc vừa nhận đã phải trả lại do tình trạng hư hỏng chưa được khắc phục triệt để.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

(PLO)- Bộ GTVT cho biết 5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ được ưu tiên mở rộng trước. Các tuyến 4 làn xe, 1 làn dừng khẩn cấp sẽ tiếp tục cân đối nguồn lực để mở rộng. Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I-2024.

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

(PLO)- Hội thảo hôm nay về phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine ở TP.HCM chính là một sự khởi đầu như vậy.

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’LENS

(PLO)- Các cuộc khảo sát ven sông Sài Gòn của chuyên gia Pháp, Singapore; chuyến làm việc của lãnh đạo TP.HCM tại Pháp hay việc TP chuẩn bị hoàn thiện quy hoạch chung đều là cơ hội cho việc phát triển “rồng xanh sông Sài Gòn”.