Nghệ sĩ TP.HCM mong mỏi sân khấu sáng đèn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã gần hai năm nay, sân khấu mà đặc biệt là các sân khấu phía Nam chỉ hoạt động cầm chừng. Nghệ sĩ tập xong rồi diễn vài suất lại nghỉ. Sân khấu kịch IDÉCAF hoàn trả tiền vé hơn 150 triệu đồng cho khán giả đã mua vé cho con em xem chương trình Ngày xửa ngày xưa. Có những sân khấu đã tắt đèn gần cả năm nay.

Chúng tôi nhớ vô cùng ánh đèn sân khấu

Nghệ sĩ Ái Như, bà bầu Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, kể chuyện buổi sáng đầu tiên TP.HCM mở cửa, chị dậy sớm ra nhìn xuống đường một lúc lâu. Chị vui cùng niềm vui của hàng triệu người dân TP được nới lỏng giãn cách dù chị vẫn chưa đến sân khấu được.

Do dịch COVID-19 kéo dài nên các sàn diễn phải đóng cửa, nhiều nghệ sĩ nhớ quay quắt ánh đèn sân khấu...  Ảnh: FBNV

Sân khấu Hoàng Thái Thanh chính thức đóng cửa từ ngày 3-5, đến nay đã hơn bốn tháng. Chẳng ai nghĩ đợt dịch lần thứ tư lại kéo dài và hậu quả nặng nề đến vậy.

“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi. Phải chờ xem anh em sức khỏe như thế nào, đã ổn định chưa. Hiện tại, đa phần anh em hậu đài và nghệ sĩ đã được tiêm vaccine, chỉ còn vài người chưa được tiêm mũi 2. Kế hoạch đi làm thì vẫn phải chờ đợi vì nhiều lý do, lúc này vẫn phải cẩn thận. Tất cả đang nằm ngoài tầm tay chứ không phải kế hoạch của công ty, sân khấu. Để giữ gìn sân khấu sáng đèn được hay không phụ thuộc rất lớn từ tài lực… mà thời gian qua, anh em văn nghệ sĩ thất nghiệp hết. Vết thương mà dịch bệnh để lại tác động rất lớn không chỉ vật chất mà cả tinh thần. Tính ra năm nay chúng tôi đã nghỉ bảy tháng rồi, còn nếu tính từ năm ngoái thì còn kinh khủng hơn nữa” - nghệ sĩ Ái Như nói.

Bà bầu Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh kể chuyện từ lúc sân khấu thành lập đến nay đã đi qua bao thăng trầm, khó khăn. Nhưng tổn thất về tinh thần thì có lẽ đây là lần thiệt hại nặng nề nhất. Đôi cánh chuồn chuồn chưa kịp bay thỏa chí đã phải nằm mỏi mệt suốt nhiều tháng trời.

Diễn viên Phước Hiếu (Sân khấu kịch Hồng Vân) thì tâm sự: “Chỉ mong ngày TP ổn định để chúng tôi trở lại với nghề. Nhớ sân khấu vô cùng”. Anh tham gia đội nghệ sĩ tình nguyện chống dịch của Nhà văn hóa Thanh niên từ những ngày đầu. Chẳng sợ vất vả, hiểm nguy, có ngày anh chạy xe máy hơn 100 km đến bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa hỗ trợ y bác sĩ chống dịch. Phước Hiếu cho rằng anh giúp TP, giúp bà con cũng là giúp chính mình để một ngày TP khỏe lại, anh cùng anh em nghệ sĩ được trở lại với nghề.

Lên kế hoạch tập luyện online cho ngày trở lại

Gắn bó, đồng hành với hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con TP, các khu phong tỏa, cách ly suốt nhiều tháng nay, NSƯT Trịnh Kim Chi hiểu rõ cuộc sống ngoài kia như thế nào. Chị mừng vì từ hôm nay mọi người được chủ động công việc của mình, tâm lý thoải mái hơn sau nhiều tháng giãn cách xã hội.

“Tôi đã chuẩn bị một số kịch bản để chờ ngày TP mở cửa, anh em tập online trước, thoại trước, phân tích nhân vật… Khi TP tạm ổn, anh chị em nghệ sĩ được đi lại tập vở mới, chúng tôi sẽ làm lễ cúng tổ trong nội bộ. Hiện nay, một số anh chị em đã tiêm đủ hai mũi vaccine nhưng nhiều người chỉ mới tiêm mũi 1, đang chờ tiêm mũi 2 nên chúng tôi vẫn chờ đợi” - NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Sân khấu Trịnh Kim Chi đã tắt đèn từ sau tết đến nay. Ngày diễn xong những suất tết, dự định mọi người nghỉ vài ngày lấy sức, ai dè dịch bùng phát rồi nghỉ tới nay. Tính sơ sơ cũng đã hơn nửa năm Trịnh Kim Chi và anh em nghệ sĩ của mình rời xa sân khấu. Không thể tới sân khấu nhưng chị vẫn nhờ người dọn dẹp, lau dọn bàn thờ tổ.

Ngày đầu TP mở cửa, chị đến công ty giải quyết một số việc. Cũng trong ngày, chị đi nhận những phần quà của các mạnh thường quân gửi đến anh em nghệ sĩ khó khăn trong mùa dịch và thông báo để mọi người đến nhận. Bên cạnh niềm vui, sự háo hức cho cuộc sống bình thường mới, chị không ngần ngại chia sẻ những thấp thỏm, lo âu. “Từ khi dịch bùng phát, chỉ thực sự cần thiết tôi mới ra ngoài và bước ra cũng che chắn cẩn thận. Giờ xác định sống chung với dịch nên tôi mong mọi người hết sức cẩn thận bảo vệ mình và người thân” - NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Diễn viên Thúy Diễm, rapper Wowy… trở lại với công việc, “trả nợ” những kế hoạch, dự án còn dang dở do ảnh hưởng của dịch. Wowy quay lại với việc ghi hình chương trình Rap Việt mùa 2 sau nhiều tháng phải trì hoãn. Cùng với đó, anh đến phòng thu để hoàn thành một số tác phẩm, chuẩn bị kế hoạch cho việc ra album. Còn Thúy Diễm lên kế hoạch chuẩn bị cho những dự án phim còn nợ. Cô đã hoàn thành hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước đó.•

Mừng nhất là các anh em vẫn khỏe mạnh

Mất mát về tinh thần là không đo đếm được, đã có những anh em nghệ sĩ, hậu đài bị nhiễm COVID-19. May mắn là đến nay mọi người khỏe hết. Đó là điều mang lại năng lượng tích cực nhất cho tôi và mọi người trong những tháng ngày vừa qua. Mong ngày ổn định trở lại để anh em trở về với sân khấu.

Nghệ sĩ ÁI NHƯ

Sân khấu hoạt động trở lại nhưng cũng rụt rè

Nhiều nghệ sĩ nhận định thời gian tới, dù TP mở cửa, sân khấu có hoạt động trở lại cũng rất rụt rè do phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, khán giả cũng phải lo cơm áo gạo tiền cùng nỗi lo sợ bị lây nhiễm… và vô vàn khó khăn phía trước. Nhưng nhiều nghệ sĩ đều tin rằng rồi một ngày không xa, sân khấu sẽ lại sáng đèn, họ sẽ được gặp lại khán giả, được cống hiến, cùng bên nhau trên con đường nghệ thuật.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm