Sự xuất hiện của Viettel 10 năm về trước đã mang đến cho thị trường viễn thông Việt Nam và người tiêu dùng những cái mới hơn về công nghệ, cái rẻ hơn về cước phí và trong tiệm cận khách hàng bình dân… Bởi khó có một doanh nghiệp nào, một ngành hàng nào, một thương hiệu nào mà chỉ trong 10 năm đã có được 50 triệu khách hàng như Viettel.
10 năm và 50 triệu thuê bao
Đầu tiên, sự xuất hiện của Viettel đang mang lại sự bùng nổ của thị trường viễn thông Việt Nam trong 10 năm qua. Từ sự xuất hiện này đã đưa đến khái niệm viễn thông mới, gọi mọi lúc, mọi nơi, mọi người và giá thấp, tạo ra sự bình đẳng về giao tiếp và tiếp nhận thông tin giữa các vùng và các tầng lớp xã hội. Điện thoại giá rẻ của Viettel không những giúp gia đình, bạn bè, người thân dễ dàng thăm hỏi lẫn nhau mà còn tham gia vào các công việc mang tính quốc gia như truy tìm tội phạm, bảo đảm an ninh… Bởi trước đó, điện thoại di động vẫn là sự xa xỉ của cộng đồng tiêu dùng bình dân. Thế nhưng Viettel với những chiến lược đầu tư, sách lược tiếp cận người tiêu dùng sau nhu cầu liên lạc, nhắn tin… còn cả những nhu cầu khác như gửi ảnh, lướt web, nghe nhạc… Từ mạng 2G hay 3G, Viettel vẫn duy trì một mục tiêu: Giá rẻ cùng cộng đồng và chia sẻ cùng cộng đồng. Đặc biệt, sự ra đời của mạng viễn thông Viettel đã tạo ra cuộc cách mạng giảm giá trên thị trường di động, đưa thị trường viễn thông vào giai đoạn cạnh tranh vì lợi ích của khách hàng. Trong sự thay đổi này, nổi bật nhất là làm nên cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường viễn thông, có sự tham gia của Viettel với chiến lược “bình dân hóa” dịch vụ thông tin viễn thông.
Chính sách “bình dân hóa” của Viettel đã đưa viễn thông, Internet về đến tận vùng xa xôi, hẻo lánh.
Tháng 3-2010, Viettel chính thức khai trương mạng 3G tại 63 tỉnh, thành với vùng phủ sóng đến tất cả trung tâm, huyện/xã. Hiện nay, với 25.000 trạm phát sóng 2G và 15.000 trạm phát sóng 3G, Viettel đang cung cấp dịch vụ cho gần 50 triệu thuê bao trên cả nước. Tính đến giữa năm 2010, 75% số xã, phường trên cả nước có sóng 3G với gần 14.000 trạm phát sóng, gần bằng số trạm mà Viettel cam kết sẽ có sau ba năm khai trương dịch vụ 3G (là 15.000 trạm). Theo kế hoạch, lũy kế đến hết năm 2010, 90% số xã trên toàn quốc sẽ có trạm phát sóng 3G Viettel với 20.000 trạm. Mục tiêu của Viettel là sóng 3G sẽ có vùng phủ tương đương mạng 2G, phủ tới 98% dân số và 95% diện tích trên đất liền.
Viettel cũng là doanh nghiệp viễn thông duy nhất tại Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế, như danh hiệu “Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi” (ICT Awards châu Á-Thái Bình Dương do Frost & Sullivan bình chọn), giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất tại các nước đang phát triển - Giải thưởng truyền thông thế giới WCA 2009”…
10 năm chia sẻ nghĩa tình
Trong 10 năm qua, bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Viettel còn triển khai nhiều chương trình xã hội và từ thiện. Trong đó, nổi bật là dự án kết nối Internet trường học khắp cả nước; chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em”; chiến dịch phẫu thuật cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch và các hoạt động chăm sóc gia đình có công cách mạng, đóng góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây nhà tình nghĩa…
Năm 2005, Viettel đã phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng quỹ “Tấm lòng Việt”, trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên đẩy mạnh thực hiện tri ân xã hội thông qua các chương trình đấu giá số đẹp ủng hộ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa... Bên cạnh đó, với triết lý kinh doanh “gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, nhân đạo”, năm 2006, Viettel đóng góp 3,5 tỉ đồng cho các hoạt động chính sách, từ thiện nhân đạo, nâng tổng số kinh phí cho các hoạt động xã hội từ năm 2000 đến 2006 lên gần 12 tỉ đồng. Trong năm 2010, Viettel đã trao tặng 100 căn nhà tình nghĩa và 1.000 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng) cho các gia đình khó khăn trên cả nước.
Với tiền đề đó, Viettel hiện tiếp tục đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng viễn thông, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đầu tư cho công nghệ mới, thậm chí ra nước ngoài. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục triển khai các dự án như xây dựng mỗi xã một trạm BTS, đưa điện thoại Homephone về hộ gia đình, tiếp tục hoàn thành kết nối Internet tới các trường học trong cả nước, đảm bảo tốt các nhiệm vụ cho an ninh quốc phòng, phủ sóng hoàn toàn quần đảo Trường Sa và biển Đông, triển khai cáp quang vùng biên giới…
Khuyến mãi 10 tỉ đồng nhân kỷ niệm 10 năm Nhân kỷ niệm 10 năm, Viettel tổ chức chương trình quay số may mắn và hoạt động xã hội dành cho gần 50 triệu khách hàng với tổng giá trị giải thưởng hơn 10 tỉ đồng. Chương trình dành cho khách hàng đang sử dụng các dịch vụ 178, dịch vụ di động, Homephone, D-com 3G, Internet và điện thoại cố định của Viettel, từ nay đến 15-11. Trong đó, giải đặc biệt trị giá 500 triệu đồng, 10 giải nhất mỗi giải trị giá 50 triệu đồng và 100 giải nhì mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Đối với các giải khác, Viettel sẽ tặng tiền vào tài khoản (đối với trả trước) hoặc giảm trừ tiền cước dịch vụ (đối với trả sau) cho khách hàng. Mọi thông tin khách hàng truy cập tại website: http://vietteltelecom.vn. |
THANH TRÀ