Bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô 9 tháng đầu năm 2021

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường ô tô khá ảm đạm trong các tháng vừa qua. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 9 năm 2021, so với năm gần đây nhất chưa có COVID-19 (năm 2019), doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm đáng kinh ngạc đến 18%.

"Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9 có tăng 5% so với 2020"- báo cáo của VAMA cho hay.

Hyundai Accent là một trong những mẫu xe bán chạy tại Việt Nam. Ảnh: TN

Đứng trước tình hình đó, loạt ô tô ồ ạt giảm giá bán, cùng sự khởi phát của ô tô điện phần nào tác động đến thị hiếu, lựa chọn của người tiêu dùng. Nhiều chuyên gia mong muốn rằng, quý cuối của năm 2021 sẽ là thời điểm để thị trường ô tô “vớt vát” phần nào khó khăn trong 9 tháng đầu năm.

1. 10 ô tô bán chạy nhất

Tính đến hết tháng 9, tốp 10 ô tô bán chạy nhất cũng dần lộ diện, tuy nhiên những cái tên này không làm cho người dùng cảm thấy ngạc nhiên vì đây cũng là những mẫu xe bán chạy nhất mỗi tháng.

Cụ thể, mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay là VinFast Fadil với 17.668 xe từ đầu năm 2021 đến hết tháng 9. Từ khi được bán tại Việt Nam, VinFast Fadil thường xuyên giữ vị trí ngôi vương trong bảng xếp hạng.

Các mẫu xe tiếp theo cũng không lạ lẫm gồm: Hyundai Accent: 13.036 xe, Toyota Vios: 12.646 xe, Kia Seltos: 10.008 xe, Ford Ranger: 9.776 xe.

Tương tự như vậy, các mẫu xe thuộc tốp bán chạy nhất tính đến thời điểm này là Hyundai Grand i10: 8.201 xe, Toyota Corolla Cross: 8.197 xe, Hyundai SantaFe: 7.397 xe, Kia Cerato: 6.625 xe và Honda City: 6.308 xe.

2. Sức mua ngưng trệ, ô tô đua nhau giảm giá

Làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại một số tỉnh, TP đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Trong đó, một số địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”.

Sức mua ngưng khiến cho các hãng xe ồ ạt giảm giá. Ảnh: TN

Tuy nhiên, không vì thế mà các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam ngưng giao dịch. Thay vào đó, nhiều hãng xe đã thực hiện việc mua bán online với các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người mua. 

Hàng loạt mẫu mã ô tô từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe lắp ráp đến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều lần lượt giảm giá bán. Một số mẫu xe của Hyundai, KIA, Toyota, Mazda, Ford... đặc biệt là VinFast giảm giá bán hàng chục triệu đồng.

Đáng chú ý, một số thời điểm có mẫu xe ưu đãi đến hàng trăm triệu đồng như Honda CR-V ưu đãi đến 120 triệu đồng, Peugeot 5008 nhận được ưu đãi lên đến 155 triệu đồng, Suzuki Ertiga Sport cũng nhận ưu đãi lên tới 100 triệu đồng. Hay một số mẫu xe cũng giảm giá mạnh từ 70 triệu đến hơn 300 triệu đồng như Subaru Forester, Mazda CX-8, Kia Sorento hay Mercedes-Benz S 450.

3. Ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 15-10 vừa qua, VinFast chính thức tổ chức lễ ra mắt VF e34 bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, VinFast không chỉ chính thức “trình làng” mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam mà đặc biệt sẽ hé lộ thêm một số tính năng mới chưa từng công bố. Đáng chú ý, mẫu ô tô điện VF e34 được VinFast niêm yết mức giá 690 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Hiện tại, VinFast đang triển khai lắp đặt hơn 40.000 cổng sạc cho ô tô, xe máy điện trên toàn quốc để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay khi bàn giao xe.

VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: TN

VF e 34 chính là mẫu xe đã lập nên kỷ lục khi chỉ sau hơn 3 tháng mở bán, đã tiếp nhận khoảng 25.000 đơn đặt hàng VF e34. Con số này cho thấy sự đón nhận tích cực của khách hàng đối với chiếc ô tô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Sau 10 tháng công bố, VinFast đã chính thức cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam. VF e34 là mẫu SUV thuộc phân khúc C, trang bị động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sử dụng bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường khoảng 285 km sau mỗi lần sạc đầy và có thể tối ưu để đạt mức gần 300 km. Ở chế độ sạc nhanh, xe có thể di chuyển khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc.

4. Hàng nghìn ô tô “lãnh án” triệu hồi

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều hãng xe đã phải thực hiện hàng chục cuộc triệu hồi ô tô, xe máy tại Việt Nam. Theo đó, có những chương trình triệu hồi chỉ dưới 100 xe những cũng có những mẫu xe phải triệu hồi lên đến con số hàng nghìn xe.

Cụ thể, chương trình triệu hồi xe để kiểm tra và thay thế cầu chì bơm nhiên liệu trên các dòng xe Volvo phiên bản Model 2019 - 2020 tại Việt Nam theo chương trình triệu hồi số R10100 của Volvo vào tháng 7 vừa qua. Lần triệu hồi này với số lượng 583 xe được sản xuất từ tháng 1-2019 đến tháng 4-2020. 

Hay chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên xe Mazda 2 model 2018 – 2019 do công ty nhập khẩu và phân phối chính thức. Theo đó, số lượng 3.369 chiếc thuộc chương trình triệu hồi. Trên những chiếc xe này, động cơ có thể có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Các hãng xe đang thực hiện nhiều chương trình "hút' khách cuối năm. Ảnh: TN

Toyota Việt Nam (TMV) cũng có các chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Avanza, Rush do TMV nhập khẩu và phân phối chính thức.

TMV cũng có một chương trình triệu hồi khác để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Toyota Camry, Corolla, Innova do TMV sản xuất lắp ráp từ 10-8-2017 đến 26-7-2019 với số lượng 7.705 chiếc.

Cùng nhiều chương trình triệu hồi của các dòng xe thuộc các hãng khác nhau.

5. Loạt ô tô mới được ra mắt

Ảnh hưởng của dịch, khiến lịch giới thiệu nhiều mẫu xe mới tại Việt Nam có thay đổi, nhưng các hãng xe cũng giới thiệu sản phẩm mới vào gần cuối năm 2021. Trong đó, thị trường ô tô ghi nhận khá nhiều mẫu xe mới ra mắt thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Cụ thể, Volkswagen giới thiệu mẫu xe SUV Teramont 2021 tại Việt Nam, mẫu xe Kia K3 2022 (tên cũ Kia Cerato) đã chính thức được hãng giới thiệu tại Việt Nam.

Trong tháng 9, nhà phân phối Jeep tại Việt Nam tiếp tục ra mắt thương hiệu xe Mỹ tiếp theo là RAM 1500. 1500 là mẫu xe đầu tiên được thương hiệu RAM bán chính hãng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Jaguar Land Rover giới thiệu đến khách hàng Việt Nam mẫu SUV Discovery 2021.

Trước đó, một số mẫu xe ra mắt như Hyundai Grand i10, Suzuki Switf, Audi Q2…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.