Xúc tiến vận hành Ban Chỉ đạo xây dựng đường sắt tốc độ cao

(PLO)- Ban Chỉ đạo xây dựng đường sắt tốc độ cao cần sớm có quy chế hoạt động để đi vào vận hành trên thực tế.

Bộ GTVT vừa đề nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo với tên đầy đủ là "xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia".

Theo dự thảo do Bộ GTVT chuẩn bị, Ban Chỉ đạo họp định kỳ ba tháng một lần và họp bất thường theo quyết định của trưởng ban.

Nội dung cuộc họp định kỳ tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Song song đó, đề xuất, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, thảo luận công khai, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, đề cao trách nhiệm của Trưởng ban - người quyết định cuối cùng đối với các vấn đề của Ban Chỉ đạo.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được nghiên cứu để trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.

Tổ tư vấn giúp việc cho Ban Chỉ đạo được làm việc với tư vấn, chuyên gia; được yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu từ các cơ quan liên quan để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo.

Đây là bước tiếp theo mà Bộ GTVT tiến hành sau khi Thủ tướng quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia, hôm 3-10, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban.

Ba Phó ban là các Bộ trưởng các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính. Bộ trưởng TN&MT, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện các Bộ liên quan cùng Ban kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tham gia với tư cách Ủy viên.

Về tiến độ, đại công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang ở giai đoạn chuẩn bị về chủ trương. Bộ GTVT đã đưa ra bốn kịch bản và tới Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang tập trung đánh giá, góp ý cho hai kịch bản chính:

Kịch bản 1, xây dựng mới một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, chiều dài 1.545 km, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ để vận tải hành khách, đường sắt hiện hữu dành riêng cho vận tải hàng hóa. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỉ USD.

Kịch bản 2, xây dựng đường sắt đôi khổ đường 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180 km/giờ, tàu hàng tối đa 120 km/giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỉ USD.

Bộ GTVT đang nghiên cứu, tiếp thu khuyến nghị của Hội đồng Thẩm định Nhà nước để hoàn chỉnh tài liệu, tiếp tục báo cáo Bộ Chính trị trước khi Chính phủ quyết định trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật.

Đây sẽ là những bước đi thận trọng, bởi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô, kinh phí đầu tư rất lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ phức tạp, có mức độ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần được nghiên cứu, thẩm định, thẩm tra kỹ lưỡng, đảm bảo sự thành công, hiệu quả đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới