TP Cần Thơ sẽ cải tạo nút giao IC4 bằng cầu vượt

(PLO)- Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin về giải pháp tránh ùn tắc giao thông cho nút giao IC4 khi khu vực này đấu nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và hướng ra cho việc duy tu đường dân sinh hai bên cầu Hưng Lợi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vừa qua, tại buổi giám sát của HĐND TP Cần Thơ, nhiều vấn đề cử tri hỏi đã được đại biểu nêu ra như việc ùn tắc giao thông tại nút giao IC3, IC4; đường dân sinh hai bên cầu Hưng Lợi đi lại quá khó khăn…

Nút giao IC3, TP Cần Thơ
Nút giao IC3 của TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

Đường dân sinh hai bên cầu Hưng Lợi hư hỏng

Theo đó, đại biểu Nguyễn Văn Dũng – Trưởng ban Ban Đô thị, HĐND TP Cần Thơ dẫn ý kiến cử tri quận Cái Răng phản ánh tình trạng ùn tắc nút giao thông tại nút giao IC3, kiến nghị ngành chức năng có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý. Đại biểu Dũng hoan nghênh Sở GTVT đã phối hợp ngành chức năng cho gắn đèn phân luồng rất tốt.

“Nhưng cử tri còn phản ánh nút giao IC4 đấu nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 61C, đồng thời sắp tới sẽ nối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thì nơi đây sẽ thành ngã 5 chứ không còn ngã tư nữa. Trong báo cáo chỉ nói nút giao IC3 thôi mà chưa nói đến nút giao IC4. Mặt khác, chỗ này là cửa ngõ của TP, do vậy đề nghị UBND quận Cái Răng, ngành chức năng cải tạo lại khu vực này cho sạch đẹp, khang trang” – đại biểu Dũng góp ý.

Đồng thời, ông cũng nêu lại ý kiến cử tri về đường dân sinh hai bên cầu Hưng Lợi (do Cục Quản lý đường bộ IV.5 quản lý) bị hư hỏng, đi lại khó khăn.

Theo đại biểu Dũng, “không chỉ đường dân sinh cầu Hưng Lợi mà các cầu khác, vừa qua báo đài nêu rất nhiều, một đô thị loại I mà đi xe hụp lên xuống, nước nôi tùm lum trên đường vậy coi sao được”.

Ông đề nghị cơ quan chức năng quan tâm để các đường dân sinh ở các dạ cầu được quản lý kịp thời để có đầu tư sửa chữa nâng cấp.

duong-dan-sinh-hai-ben-cau-hung-loi-tp-can-tho.jpg
Đường dân sinh hai bên cầu Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: CL

Theo ông Nguyễn Xuân Hải – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ, đường dân sinh do Bộ GTVT quản lý, vấn đề này rất nan giải chứ không phải gần đây. Theo phân cấp đoạn đường này do Bộ GTVT quản lý mà người dân của TP lại hưởng dụng, “khi hư thì không cho TP sửa, kêu họ sửa thì nhùng nhằng, không sửa hoặc chậm sửa, mà TP sửa thì lại bị lập biên bản”.

Ông Hải đề nghị, ngoài đường này, thì sau này với những tuyến đường tương tự, ngoài trách nhiệm báo về sở ngành, ủy ban thì phải báo về Đoàn đại biểu Quốc hội để có kiến nghị Bộ GTVT.

Nút giao IC4 có dấu hiệu ùn tắc

Theo ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, với nút giao IC3 thì Ban An toàn giao thông đã xử lý triệt để, làm lại toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo hướng thông minh, có phân làn tùy theo lưu lượng từng hướng đến. Chi cục IV.5 người ta cũng thảm nhựa rồi. Nói chung là IC3 hiện nay cơ bản ổn.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT, nút giao IC4 hiện nay có dấu hiệu ùn tắc. Khi đưa nhánh của cao tốc đang làm vào thì chắc chắn ùn tắc ở đây cũng trầm trọng như IC3.

Đối với vấn đề này, trong dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C, sử dụng vốn của JICA trong chương trình DPO (Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu), Sở GTVT cũng đã có nghiên cứu đến và đưa giải pháp cải tạo nút giao IC4 này bằng hệ thống cầu vượt.

nut-giao-ic4-tp-can-tho.jpg
Nút giao IC4 của TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

“Dự án này nằm trong chương trình DPO, đang chờ Thủ tướng phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, nếu được thì cuối năm 2025 triển khai dự án này, cộng với đường Thới Lai – Giồng Riềng thì nút giao này sẽ làm hệ thống cầu vượt hoàn chỉnh, sẽ khắc phục triệt để ùn tắc giao thông ở nút giao này” – ông Lê Tiến Dũng cho hay.

Đối với đường hai bên cầu Hưng Lợi, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý đường bộ chưa bàn giao cho TP Cần Thơ. Hiện nay vướng việc bàn giao tài sản giữa Ban Quản lý Mỹ Thuận trước đây làm dự án cầu Hưng Lợi với Cục Quản lý đường bộ. Khi vấn đề này giải quyết được thì Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND TP xin về để TP chủ động quản lý, duy tu.

Ngoài ra, tới đây, Luật Giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ 1-1-2025, một số tuyến Quốc lộ, trong đó có Quốc lộ 1 sẽ được bàn giao chính thức cho TP, khi đó TP sẽ chủ động sử dụng nguồn vốn của TP để thảm nhựa cho khang trang lại.

“Sở GTVT cũng yêu cầu Chi cục quản lý đường bộ IV.5 đảm bảo an toàn giao thông trên hai tuyến đường này, mặc dù không sửa chữa lớn nhưng có dặm vá, đảm bảo an toàn cho bà con chứ không phải không làm gì” – ông Lê Tiến Dũng nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm