Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Theo đó, ngày 19-1, UBND tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo về chỉ đạo xử lý tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT Cai Lậy.
Để sớm triển khai hoạt động thu giá tại trạm thu giá BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu giá BOT Cai Lậy theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 34/2018.
Công văn yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo phương án thu giá tại trạm BOT Cai Lậy.
Trước đó, tại phiên họp 4-12-2017, Bộ GTVT đã báo cáo ba phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể:
- Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
- Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.
- Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài ba phương án trên, đơn vị đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư quốc lộ 1 (hơn 300 tỉ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh. Đồng thời phân luồng xe tải từ quốc lộ 1 đi vào tuyến tránh. Phương án này do một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất và được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí trên quốc lộ 1 ngắn hơn, có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
Liên quan đến trạm BOT Cai Lậy, trước đó tại cuộc họp báo ngày 4-12-2017, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Thủ tướng đã có kết luận giao Bộ GTVT trong vòng 1-2 tháng phải báo cáo các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy.
"Theo đó, chúng tôi đã làm nghiêm túc và báo cáo Chính phủ. Nhưng phương án đến thời điểm này là phải có tính tổng thể. Vì vậy Thủ tướng giao Bộ GTVT và các bộ, ngành khác rà soát phương án Bộ GTVT đã trình để Thủ tướng quyết định. Đồng thời, giao cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Còn phương án nào Thủ tướng sẽ quyết, vì vậy chúng ta phải chờ một thời gian nữa..." - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Có 6 trạm như BOT Cai Lậy Theo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí, Bộ GTVT đang quản lý 73 trạm thu phí (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm. Về khoảng cách trạm, hầu hết đảm bảo 60-70 km, 20 trạm có khoảng cách thấp hơn 60 km. Hiện có sáu trạm được đầu tư tuyến tránh và nâng cấp quốc lộ gồm Nam Cầu Giẽ, Bến Thủy, Quán Hàu, Trảng Bom, BOT Sóc Trăng và BOT Cai Lậy. |