Một vợ còn kha khá, chục vợ nằm nhà đá

Bàng Gia Ngọc khi còn đương chức
Bàng Gia Ngọc khi còn đương chức

Tội trạng của Bàng Gia Ngọc(*) hồi còn làm thị trưởng và bí thư thị ủy Bảo Kê đã được tỉnh ủy Thiểm Tây công bố công khai trước công chúng. Hiện Bàng Gia Ngọc đã bị khai trừ Đảng và đang chờ ngày ra hầu tòa. Nực cười là vị quan tham 63 tuổi này không ngờ rằng chính 11 người tình của mình đã liên kết tố cáo mình lên cấp trung ương.

Chiếm đoạt vợ thuộc cấp

Từng mấy năm làm cán bộ kỹ thuật ở Nhà máy chế tạo ống bán dẫn thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, năm 1986 Bàng được đề bạt lên chức phó giám đốc nhà máy. Vốn là người giỏi về tổng hợp và biết nắm vấn đề, năm 1988 Bàng được bổ nhiệm làm thư ký trưởng của chính quyền thành phố.

Những năm sau đó, Bàng thăng chức như diều gặp gió: phó thị trưởng, phó bí thư thị ủy, thị trưởng, bí thư thị ủy Bảo Kê... Năm 1994, khi Bàng là thị trưởng thì Lý Tư Dân, vị giám đốc cũ của Bàng thời ở nhà máy, chỉ mới lên được chức phó cục trưởng trong cơ quan cấp thành phố.

Trong một dịp liên hoan có gia đình cán bộ cốt cán đến dự, Tằng Sảnh, vợ của Lý Tư Dân, đã hớp hồn Bàng Gia Ngọc. Tằng Sảnh là giáo viên tiếng Anh của một trường trung học, xinh đẹp và thanh lịch. Bàng bày mưu tính kế.

Với tư cách thị trưởng, lựa dịp, Bàng nói với Tằng cần chú ý đến quan hệ trai gái vụng trộm của Lý Tư Dân. Bàng tỏ ra rất "thành thật quan tâm" nên Tằng Sảnh cũng tin và thầm oán trách chồng mình. Sau đó không lâu, Bàng đề bạt Tằng Sảnh làm tổng giám đốc Công ty du lịch thành phố Bảo Kê. Từ đó, "quan hệ" vụng trộm Bàng - Tằng ngày càng gắn bó.

Thị trưởng Bàng từ đó chuyên dùng quyền lực để chiếm đoạt nhan sắc. Năm 1997, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ, thành phố Bảo Kê thay đổi nhiều cán bộ. Một số cán bộ muốn được đề bạt hoặc sợ mất chức đều để vợ đến tìm thị trưởng Bàng "nói chuyện". Việc này đã một thời gây dư luận râm ran trong thành phố.

Tình và tiền

Năm 1992, Bàng Gia Ngọc chuẩn y thành lập Công ty đầu tư tài chính Bảo Kê. Lý Tư Dân được bổ nhiệm làm tổng giám đốc công ty, hai phó tổng là chồng của hai bà Lương Mai và Trịnh Khiết, đều là những người tình của quan họ Bàng.

Công ty này đã có nhiều hoạt động phi pháp. Chỉ sau một năm hoạt động đã có thu nhập 120 triệu NDT (1 NDT tương đương 2.000 đồng VN), đều là những đồng tiền đen. Nhóm Tằng Sảnh, Lương Mai, Trịnh Khiết phát tài to. Nhiều người tình khác của Bàng Gia Ngọc ganh tị. Bàng khó chối từ, đành phải "tìm cơ hội" cho họ.

Bảo Kê là một thành phố thiếu nước. Để giải quyết khó khăn này, lãnh đạo tỉnh Thiểm Tây quyết định đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước và hồ chứa nước mang tên Phùng Gia Sơn. Công trình động thổ năm 1996 và hoàn công năm 1999. Thị trưởng Bàng kiêm luôn chủ nhiệm công trình. Thế là những người tình của thị trưởng có dịp xâu xé công trình này. Riêng vợ của Bàng được phân công quản lý lắp đường ống.

Công trình thi công quá hạn này, dự định một năm nhưng kéo dài đến ba năm, mới vận hành được nửa năm đã bị nứt và nổ đường ống dẫn nước. (Sau này điều tra cho thấy công trình gây thất thoát công quĩ 100,8 triệu NDT). Sự cố xảy ra khiến bí thư thị ủy - tháng 3-1998, Bàng được bầu làm bí thư thị ủy - đang dẫn một đoàn đi khảo sát Nam Phi, phải lập tức về nước.

Hôm đó, bí thư Bàng tổ chức họp báo. Nhiều phóng viên các báo trung ương và địa phương đến dự. Với vẻ mặt có vẻ buồn và nghiêm, Bàng nói với các nhà báo: "Nhất định phải phối hợp với cấp trên điều tra làm rõ trách nhiệm của những người gây nên công trình tệ hại này". Sau đó về nhà Bàng nói với vợ: "Anh đã lo xong thủ tục để em và các con sang Canada, ngày mai sẽ bay để tránh mọi chuyện rắc rối". Sau khi vợ con Bàng ra nước ngoài, không biết ông làm "thủ tục" gì mà sau đó mọi việc êm xuôi.

Cắn nhau đau

Tháng 5-2003, Bàng Gia Ngọc ngồi vào ghế phó chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị tỉnh Thiểm Tây. Nhưng chưa được bao lâu thì nổ ra sự kiện lớn: công ty đầu tư tài chính do Bàng phê chuẩn thành lập trước đây hoạt động phi pháp, nợ nần 90 triệu NDT không khả năng chi trả. Dân kiện lên Bắc Kinh. Ngay sau đó, Lý Tư Dân bị bắt, hai người chồng của Lương Mai và Trịnh Khiết bị quản chế.

Tằng Sảnh bối rối đến tìm Bàng xin ý kiến. Với nét mặt nghiêm nghị, Bàng bàn bạc với Tằng: "Em về nói với Lý Tư Dân phải thông minh một chút mới được. Lý hãy nhận trách nhiệm về mình đi thì anh mới tỉnh táo có biện pháp linh hoạt để xử lý, ít nhất cũng hòa hoãn tình hình được ba năm. Nếu nó không làm chủ được cái miệng của nó mà đổ lên đầu anh tất cả thì anh có thể phán quyết ngay mức tử hình đối với nó”.

Nghe theo lời "tư vấn" của Bàng, khi ra trước tòa Lý Tư Dân nhận hết tội về mình và bị tòa kết án tử hình; hai người chồng của Lương Mai và Trịnh Khiết bị kết án 16 và 10 năm tù giam. Sau sự việc này, Tằng Sảnh thề sẽ quyết tâm tố cáo Bàng để cứu chồng.

Tằng đã tìm gặp, động viên Lương Mai, Trịnh Khiết và những người tình khác của Bàng lập được "đoàn người tình của Bàng Gia Ngọc" gồm 11 người đứng đơn tố cáo vị quan to này.

Mỗi người đều nêu lên chứng cứ hủ bại của Bàng, nào là nhận hối lộ, nào là mở tài khoản gian dối trong công ty của vợ Bàng Gia Ngọc... Lá đơn tố cáo gây chấn động dư luận và gây kinh ngạc đối với cơ quan trung ương Trung Quốc. Các cơ quan điều tra vào cuộc sau đó đã lật tẩy những tội lỗi tày đình của quan họ Bàng.

(*) Ngoài Bàng Gia Ngọc, những tên riêng trong bài đã được thay đổi

Theo Tuổi Trẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm