Vụ án bộ xương trong ống cống: Được minh oan, vẫn nặng lòng

Cuối tháng 6 vừa qua, anh Ngô Hoàng Trung và anh Nguyễn Hoàng Linh Phương (cùng ngụ thôn 3, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) được VKSND tỉnh xin lỗi và bồi thường vì đã truy tố oan cho hai anh.

Bao nhiêu oan ức được gột rửa, tuy nhiên anh Trung cho biết niềm vui vẫn chưa trọn bởi không phải ai cũng hiểu cho rằng hai anh hoàn toàn trong sạch. Chưa kể thời gian rơi vào vòng lao lý đã đẩy gia đình các anh gần như xuống bờ vực khó khăn...

Tai họa từ bộ xương khô

Ngày 14-9-2004, một nhóm người đi tát cá phát hiện trong ống cống có bộ xương người, sau đó được xác định đó là hài cốt của anh Hồ Ngọc Nhân.

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam nhóm người được xem là thủ phạm để điều tra và kết luận, ngày 12-1-2004, nhóm của anh Trung và anh Phương đã đánh nhau với nhóm anh Nhân. Sau cuộc ẩu đả, anh Nhân mất tích, tám tháng sau hài cốt mới được phát hiện như trên...

Vụ án bộ xương trong ống cống: Được minh oan, vẫn nặng lòng ảnh 1

Anh Ngô Hoàng Trung đang đọc thông tin mà VKSND tỉnh Quảng Nam xin lỗi trên báo. (Ảnh chụp chiều 6-7) Ảnh: TT

Dựa vào kết quả điều tra, VKSND tỉnh Quảng Nam đã truy tố một người trong nhóm về tội giết người. Riêng anh Trung và anh Phương được xác định là gây rối trật tự công cộng, không tố giác tội phạm.

Ngày 22-12-2004, sau 4 tiếng xét xử, TAND tỉnh vẫn không thể buộc tội các bị cáo do không đủ chứng cứ nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Bốn tháng sau, TAND tỉnh tiếp tục đưa vụ án “bộ xương người trong ống cống” ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai. Cũng giống như lần trước, lần này tòa vẫn không thể tuyên án nên tiếp tục yêu cầu bổ sung chứng cứ buộc tội.

Giữa năm 2007, xử sơ thẩm lần thứ ba, TAND tỉnh quyết định tuyên anh Trung và anh Phương không phạm tội gây rối trật tự công cộng và tội không tố giác tội phạm như bản cáo trạng truy tố. Phán quyết này sau đó được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đồng tình, tuyên trả tự do cho hai anh.

Gia đình chịu đắng cay

Khi chúng tôi tìm đến nhà anh Phương vào chiều 6-7, chị Ngô Thị Được (vợ anh Phương) cho biết anh Phương vừa đi vắng. Ngồi tiếp chuyện, chị bảo sau khi được VKSND tỉnh Quảng Nam xin lỗi và nhận tiền bồi thường oan, gia đình vẫn không tin được chồng và cháu là anh Trung (gọi chị Được là cô ruột) được minh oan. Tuy nhiên, thấy báo đăng tải xin lỗi, bà con đến chúc mừng lúc này gia đình mới tin đó là sự thật, cũng bớt tủi thân phần nào. Chị ngậm ngùi, khi chồng bị án oan, cách ly với xã hội là những ngày cả gia đình phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để gửi đơn minh oan. Gia đình phải chịu bao đắng cay, tủi nhục và điều tiếng ác nghiệt.

Còn trò chuyện với chúng tôi, anh Trung tâm sự: “Những ngày tháng đi qua thật đáng sợ. “Năm 2007, tòa án cấp phúc thẩm tuyên tôi vô tội, vậy mà ra Đà Nẵng xin việc họ bảo thằng nớ từng lên báo liên quan vụ giết người... rồi to nhỏ với nhau. Tiếng xấu vẫn cứ đeo đẳng. Dù được minh oan nhưng chưa chắc xã hội đã dễ dàng chấp nhận...”

Vẫn chưa hết bồi hồi, anh Trung kể tiếp: Năm 2010, tôi có vợ cũng không dễ. Nhà vợ là gia đình có công cách mạng, biết được tôi bị oan nên rất thương. Thế nhưng con bà con bên vợ thì bàn ra vì lo tôi cũng có liên quan vụ án. May mà gia đình vun đắp nên mới nên vợ nên chồng.”

“Từ năm 2009, đến khi được bồi thường tôi và dượng Phương hàng trăm lần vào VKSND tỉnh kêu oan nhưng kêu hoài không được hồi âm. Thấy tôi đến gửi đơn thì bộ phận tiếp dân né tránh... Nghĩ cũng cực thật! Giờ vụ việc đã xong nhưng nghĩ lại, nỗi oan ức vẫn khó có gì bù đắp được” - anh Trung buồn buồn nói.

* * *

Qua trao đổi, nhiều chuyên gia pháp luật và một số cán bộ tố tụng cho rằng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam rút kinh nghiệm rằng do chưa thu thập đủ chứng cứ để quy kết nên tòa tuyên anh Trung và anh Phương vô tội là đúng với bản chất của vụ án.

Mong xóa bỏ cái nhìn không tốt với hai anh

Vì bị cáo buộc oan về tội gây rối trật tự công cộng và không tố giác tội phạm, anh Phương đã bị tạm giam hơn 900 ngày. Anh Trung thì đỡ hơn vì có khoảng thời gian tại ngoại.

Sau khi được tòa tuyên vô tội vào năm 2007, mãi đến 28-6, hai anh mới được VKSND tỉnh công khai xin lỗi do bị khởi tố, bị bắt giam, truy tố oan. Ngoài ra, hai anh cũng đã được bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần, vật chất, trong đó anh Phương nhận được hơn 165 triệu đồng, anh Trung hơn 50 triệu đồng.

Tại buổi xin lỗi, đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam mong chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội và nhân dân nơi hai anh cư trú tạo điều kiện cho hai anh trở lại cuộc sống bình thường, xóa bỏ mặc cảm. Vị đại diện VKS cũng mong anh Trung và anh Phương thông cảm, cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

TAM THĂNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm