Rối rắm “giấy trắng”: Hai bộ sẽ ra thông tư liên tịch tháo gỡ

Theo thông tin chúng tôi nắm được, tại cuộc họp, đại diện các bộ và sở ngành tham mưu của TP.HCM tiếp tục phân tích, mổ xẻ các cách hiểu khác nhau về quy định nêu trên như báo chí đã phản ánh vừa qua. Cụ thể:

- Nếu hiểu như Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các đối tượng giao dịch sẽ được mở rộng hơn: Người được phép giao dịch bình thường sau ngày 1-1-2008 bao gồm: người có “giấy đỏ”; người chưa có “giấy đỏ” nhưng đã nộp hồ sơ xin cấp “giấy đỏ” trước ngày 1-11-2007 (và đủ điều kiện được cấp giấy); người có một trong các loại giấy tờ hợp lệ quy định tại khoản 1, 2, 5 Điều 50 Luật Đất đai (“giấy trắng”).

- Hiểu như UBND TP.HCM tại Công văn 9261 ngày 31-12-2007 của UBND TP (người giao dịch phải có cả hai điều kiện: có “giấy trắng” và phải nộp hồ sơ xin cấp giấy trước ngày 1-11-2007) là phù hợp với tinh thần văn bản quy định và Luật Đất đai nhưng “hơi hẹp”.

Nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm mở rộng đối tượng giao dịch theo Công văn 12 của Bộ TN&MT nhưng phải thể hiện bằng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn chứ không phải công văn.

Có ý kiến băn khoăn: Việc cho những người chưa có giấy tờ gì miễn là đã nộp hồ sơ xin cấp giấy tờ hợp lệ trước ngày 1-11-2007 (có xác nhận đủ điều kiện cấp giấy) được giao dịch dễ gây ra rủi ro trong thực tế.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ TN&MT cũng thừa nhận trong Công văn 12 có một số nội dung không phù hợp, nhất là việc chốt thời hạn được giao dịch của “giấy trắng” đến hết năm 2010.

Thông tin cho biết sau các bước báo cáo lên cấp có thẩm quyền, phối hợp, hoàn thiện dự thảo, sắp tới có thể sẽ có thông tư liên tịch giữa Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện các giao dịch liên quan đến “giấy trắng”.

THANH HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm