30 năm sống dưới “nắm đấm” bạo hành

Chị Đoàn Thị Mười (50 tuổi) lấy anh Lê Tấn Hường (57 tuổi, trú thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) năm 1981. Thời gian đầu họ sống êm ấm. Sau khi có con đầu lòng, anh Hường trở thành ông chồng vũ phu suốt ngày chửi bới, đập phá đồ đạc, đánh đập chị Mười kéo dài suốt 30 năm qua. Mới đây, sau trận đòn của chồng ngày 27-4, chị bị chấn thương nặng ở mặt và đầu phải nhập viện điều trị. Được BV quận Liên Chiểu cho xuất viện ngày 3-5, sức khỏe chưa hồi phục hẳn nhưng chị Mười đã lên nghĩa trang Hòa Sơn xin phụ hồ để kiếm tiền nuôi con. Ông Nguyễn Ngọc Quang, trưởng thôn Hòa Khê, xác nhận: “Chúng tôi đã can ngăn, hòa giải nhiều lần nhưng chuyện đâu lại vào đấy. Chị Mười bị bạo hành thường xuyên”.

Bạo hành thân thể, siết chặt tiền bạc

Theo lời chị Mười, hiện chị đang mang trong người nhiều thứ bệnh: Xơ gan, khô-gai cột sống, đau đầu, xương cốt đau nhức… Một tháng chị uống thuốc 15 ngày. Thấy vợ teo tóp, bệnh tật, anh chồng chẳng những không yêu thương mà còn giày vò, tra tấn nhiều hơn. “Tiền bạc anh ấy quản lý hết. Mỗi lần đau ốm, anh cho mua thuốc thì mới có uống chứ tui chẳng có đồng nào” - chị Mười khóc nói.

Chị kể có lần bác sĩ bảo chị bị gai và khô cột sống phải mua thuốc uống. Anh chồng mua cao xương ngựa cho chị hết hơn 2 triệu đồng nhưng sau đó lại nói chị giả đò bệnh. Anh nói phải đánh cho đủ 2 triệu mới thôi. Lúc đầu thì dùng chân tay, sau đó là gậy gộc, vớ được cái gì là nện cái ấy.

Khi còn ở chung, anh chồng chỉ phát cho chị mấy chục ngàn đồng đi chợ hằng ngày. Ngày nào chị đi làm thì không chi ra đồng nào, bắt vợ bỏ tiền làm được mua đồ ăn.

30 năm sống dưới “nắm đấm” bạo hành ảnh 1

Chị Mười đứng bên khung cửa kính đã bị ông chồng vũ phu đập nát. Ảnh: LÊ PHI

Năm 2010, gia đình chị được dự án nghĩa trang Hòa Sơn đền bù phần đất giải tỏa, anh chồng lấy hết số tiền này. Chị Mười tâm sự: “Có tiền đền bù, tui bảo anh xây thêm cái nhà. Nhưng làm xong nhà thì anh bảo tui chết đi, không chết thì cũng bị đuổi ra khỏi nhà. Cuối cùng tui phải đưa hai con ra ở riêng”. Tay trắng một mình nuôi hai con, chị hết đi phụ hồ lại nhặt ve chai để kiếm sống. Thậm chí có khi chẳng có tiền ăn sáng vì phải nhường cho con.

Dù đã ly thân nhưng anh chồng vẫn thường ghen, mạt sát, đánh đập chị.

Chị Trần Thị Thắng (hàng xóm) cho hay: “Nó bị đánh đập thậm tệ lắm. Chồng nó còn xây cả bờ rào, cổng tường như bịt nhốt nó lại không cho ra ngoài. Đang xây dở thì nhiều người nói quá nên nó mới không xây nữa”. “Tui là vợ nhưng mượn cái liềm anh cũng không cho. Trong khi anh lại nói người ta đến nhà cho mượn liềm. Biết thế mà tui cũng chẳng dám nói vì sợ bị đánh. Tháng 4 ni tui bị đánh ba lần. Mỗi lần bị đánh, con trai thứ ba hỏi tui, tui nói dối là bị té. Con trai tui biết được tức lắm đòi đi đánh cha nó. Nhưng tui bảo nó không được đánh. Đánh cha là nó có tội. Nếu nó đánh cha thì sau này con nó sẽ đánh nó” - chị Mười rúm ró khóc.

Chỉ muốn được tự do

Vì cha đánh mẹ quá nhiều mà cậu con trai thứ ba và cô út (lớp 9 Trường THCS Trần Quang Khải) nhất quyết không thăm ba. “Hai đứa nó nói ở với mẹ có cơm ăn cơm, có cám ăn cám chẳng về nhà ba. Con út là học sinh giỏi của trường và đi thi học sinh giỏi cấp TP. Nhưng nó xấu hổ với bạn bè lắm” - chị Mười bộc bạch.

Chị nói đứt quãng: “Anh ấy mua cho con út cái sào phơi quần áo. Nhưng mấy hôm sau lại đến lấy về không cho nữa. Tui đến hỏi. Anh nói sẽ đến nhà cắt điện, nước, dỡ cửa nhà tui. Tui nói anh không thương con. Anh nhảy vào cầm tóc, quật tui xuống nhà đấm đá đến khi chuẩn bị bóp cổ thì con dâu phát hiện kéo ra. Làng xóm thấy vậy chở tui đi bệnh viện. Sau lần đánh ấy tui bị chấn thương vùng mặt, đầu, cằm”.

Hiện tại chị Mười chỉ mong muốn được thoát khỏi cảnh bị bạo hành. “Tui theo đạo (Thiên Chúa) nên chỉ có thể ly thân chứ không được ly hôn. Tui muốn chính quyền cho tui ly thân. Nhưng phải bảo anh chia tài sản để tui nuôi con”. Khi được hỏi chị có muốn cơ quan chức năng bắt giam chồng không thì chị lắc đầu nói: “Bắt ảnh mần chi. Chỉ cần cơ quan chức năng vào cuộc để chúng tôi không liên quan gì đến nhau nữa là được. Để tui không còn bị đánh, sống thêm được ngày nào nữa hay ngày ấy”.

Sau khi biết việc anh Hường đánh chị Mười nhập viện. Chúng tôi đã triệu tập anh Hường đến làm việc và lập biên xử phạt. Các đoàn thể đã nhiều lần hòa giải nhưng các sự việc vẫn liên tiếp xảy ra. 

Ông NGUYỄN DUY PHƯƠNG,Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn

Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh và làm rõ sự việc trên. Nếu chị Mười bị bạo hành nặng, kéo dài, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý hình sự. Trong trường hợp nhẹ và hai bên muốn hòa giải thì chúng tôi sẽ đứng ra hòa giải để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Bà ĐỖ THỊ KIM LĨNH,Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Đà Nẵng

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm