Bị buộc bồi dưỡng khi làm hồ sơ vay vốn

Người thu các khoản tiền này là ông T., tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn của khu phố thuộc Hội Cựu chiến binh phường.

Theo bà con, đầu năm 2009, Hội Cựu chiến binh phường có cử ông T. lập hồ sơ các hộ xóa đói giảm nghèo cần vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội quận. Sau khi làm xong hồ sơ vay, các hộ đã giao lại cho ông T. kèm theo 20.000 đồng/hồ sơ gọi là tiền xăng xe. Đến ngày 16-4, bà con đến UBND phường nhận tiền cho vay. Bấy giờ, mỗi hộ phải nộp thêm cho ông T. 50.000 đồng gọi là tiền bồi dưỡng cho nhân viên ngân hàng, cá biệt có hộ phải nộp đến 300.000 đồng/hồ sơ.

Theo trưởng ban điều hành khu phố 7, khi đến nhận giùm người khác hai bộ hồ sơ vay tiền, gia đình ông đã nộp hết 40.000 đồng. Tổ phó tổ 138 cũng nộp 300.000 đồng do tưởng đó là thủ tục bắt buộc.

Bị buộc bồi dưỡng khi làm hồ sơ vay vốn ảnh 1

Người dân đang làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tân Phú. Ảnh: THÁI HIẾU

Về việc thu tiền của bà con, ông T. giải thích: “Trước mắt tôi chưa có lương nên tôi cần ít tiền để phôtô hồ sơ và chi phí tới lui làm thủ tục. Mọi người đều đồng ý nên tôi mới thu. Sau khi nhận tiền vay, một số người đã tự nguyện gửi bồi dưỡng cho tôi vì thấy tôi nhiệt tình”.

Ông Châu Hoàng Thanh, Chủ tịch UBND phường Tân Quý, cho biết: “Ông T. không phải là cán bộ của phường mà là người do bên Hội Cựu chiến binh phường cử ra làm chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khu phố 7. Phường sẽ yêu cầu Hội Cựu chiến binh xem xét, trả lại tiền cho bà con”.

Ông Phan Quỳnh Hoa, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tân Phú, cũng cho biết: “Ngân hàng đã nhiều lần thông báo người vay vốn không phải nộp lệ phí gì cả. Qua vụ việc của ông T., ngân hàng đã nhắc nhở UBND phường và các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn trong quận không được để xảy ra tình trạng không hay tương tự”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm