Cần một đạo luật về giám sát, phản biện xã hội

Tôi hoàn toàn đồng cảm với trăn trở này của nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt.

Lâu nay nhiều người chỉ biết đến MTTQVN như một tổ chức chuyên làm công tác từ thiện thông qua các cuộc vận động cứu trợ đồng bào vùng thiên tai lũ lụt, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương... Trước và sau khi chính quyền ban hành nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến hàng vạn công dân, vai trò giám sát và phản biện xã hội của mặt trận lắm lúc rất mờ nhạt. Công tác tham gia giải quyết khiếu nại của mặt trận thường chỉ dừng lại ở chỗ chuyển đơn thư khiếu nại của người dân đến các cơ quan chức năng xem xét...

Gần đây nhất, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã làm rất tốt công tác giám sát và phản biện xã hội đối với quá trình triển khai lệnh “khai tử” xe xích lô, ba gác. Từ đề xuất của nhiều cơ quan chức năng (trong đó có cơ quan này), Chính phủ đã đồng ý gia hạn lệnh cấm thêm sáu tháng. Khi nhiều đơn vị hữu quan vẫn chưa có sự chuẩn bị chu đáo để giúp hàng ngàn người lao động nghèo đang kiếm sống bằng những loại xe này chuyển đổi nghề nghiệp mới thấy sự “lợi hại” đáng kể của công tác giám sát và phản biện xã hội.

Mong rằng cơ chế phản biện xã hội sẽ được thể chế bằng các quy định rõ ràng, rành mạch để các tổ chức mặt trận làm tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội.

laithituyet@...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm