Đồng Nai: Tòa tuyên không rõ, thi hành án... khó!

Theo hợp đồng, giá thuê nhà là 600 ngàn đồng/tháng, thời hạn thuê là một năm. Từ năm 1999 đến 2004, hai bên đã nhiều lần gia hạn hợp đồng, đồng thời điều chỉnh giá thuê nhà. Tháng 10-2004, giá thuê nhà tăng lên hai triệu đồng/ tháng, được thực hiện đến hết tháng 10-2005.

Khoảng một tháng trước khi hợp đồng hết hạn, vợ chồng ông Cắt đề nghị nâng giá thuê lên ba triệu đồng/tháng nhưng ông Ân không đồng ý. Đến hạn, ông Cắt đòi lại nhà nhưng ông Ân chỉ đồng ý trả nhà sau khi được ông Cắt thanh toán các chi phí đầu tư xây dựng trong thời gian thuê nhà.

Cuối năm 2005, ông Cắt đã làm đơn khởi kiện ông Ân ra tòa để đòi lại nhà. Ngày 28-4-2006, TAND huyện Nhơn Trạch mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án, cho phép ông Cắt được nhận lại nhà. Phía ông Ân phải thanh toán cho ông Cắt sáu tháng tiền thuê nhà còn thiếu tính từ khi hết hạn hợp đồng đến thời điểm tòa xét xử (tổng cộng là 12 triệu đồng). Nếu chậm giao trả nhà thì hàng tháng ông Ân còn phải trả tiếp tiền thuê nhà. Tuy nhiên, tòa này không nêu rõ thời gian mà ông Ân phải giao trả nhà.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Ân đã kháng cáo. Ngày 31-7-2006, sau hai lần triệu tập nhưng ông Ân không có mặt nên TAND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Sau khi nhận được quyết định này, ông Cắt đã làm đơn yêu cầu thi hành án.

Ngày 18-8-2006, Thi hành án dân sự huyện Nhơn Trạch gửi giấy báo đề nghị ông Ân tự nguyện thi hành án. Theo đó, ông Ân có 30 ngày để tự nguyện thi hành án. Do chuẩn bị không kịp nên ông Ân đã xin gia hạn thêm 15 ngày và được chấp hành viên đồng ý. Ngày 5-10-2006, theo đúng hạn cam kết, ông Ân đã giao trả nhà và 12 triệu đồng.

Tưởng rằng vụ việc đã kết thúc, ai ngờ một năm sau, ông Ân lại nhận được giấy triệu tập đến “thương thảo” việc chậm giao trả nhà. Theo Thi hành án huyện Nhơn Trạch, tuy bản án không nêu nhưng phải hiểu thời gian giao nhà của ông Ân là ngày 21-4-2006 (tức ngày bản án sơ thẩm có hiệu lực). Vì mãi đến ngày 5-10-2006 ông Ân mới giao nhà nên tính ra ông Ân đã chậm giao nhà trong năm tháng 14 ngày. Do ông Cắt đồng ý chỉ tính tròn năm tháng nên ông Ân phải tiếp tục trả thêm cho ông Cắt tiền thuê nhà trong năm tháng (10 triệu đồng).

Ông Ân không chấp nhận yêu cầu này với lý do ông đã tự nguyện thi hành án trong hạn định... Cho rằng mình không giao nhà chậm, ông chỉ đồng ý trả thêm bốn triệu đồng để hàng xóm được vui vẻ. Ngoài ra, để đâu đó rõ ràng, ông đã khiếu nại lên Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai nhưng chưa được giải quyết.

Nếu ngay từ đầu Tòa án huyện Nhơn Trạch xét xử thật chi tiết, cụ thể thì việc thi hành án đã không gặp những trắc trở không đáng có.

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm