Khổ với tiệc tùng cuối năm của hàng xóm

Bà Nguyễn Ngọc T., sống tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM than phiền: “Mới đây, gần nhà tôi có hộ tổ chức tiệc tất niên, dựng rạp ngay giữa lòng đường. Vì đây là vùng nông thôn nên mỗi lần nhà nào có đám tiệc, trẻ nhỏ tập trung khá đông, đi đi lại lại trong khi xe cộ liên tục chạy ngang nên rất nguy hiểm. Nhớ cách đây hơn một năm, ở quận Thủ Đức xảy ra vụ tai nạn chết người do xe cẩu đổ dốc gặp rạp đám cưới dựng chiếm giữa đường. Giờ thấy cảnh dựng rạp tương tự, tôi sợ quá”.

Người dân một số nơi đã phản ánh nêu các trường hợp tương tự bà T. về tình trạng chiếm đường, làm ồn khi tổ chức liên hoan cuối năm và PV đã ghi nhận thực tế.

Tối 14-1, tại một con hẻm trên đường Ba Vân, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM, lối đi đã bị chiếm gần hết bởi một hộ dân dựng rạp, bày bàn ghế tổ chức tiệc. Sân khấu được dựng khá lớn, bố trí hai chiếc loa lớn, đèn chiếu sáng để phục vụ việc hát hò của khách tham dự buổi tiệc. Giữa sân khấu có dán dòng chữ “Tiệc mừng năm mới”. 18 giờ, buổi tiệc bắt đầu. Tiếng cười nói, la hò mỗi khi cụng ly của người tham dự vang cả khu phố. Nửa tiếng sau, âm nhạc bắt đầu vang lên cùng tiếng hát, tiếng vỗ tay, tiếng la hét bên dưới, cộng với ánh đèn chiếu.

Dựng rạp tổ chức tiệc choán lối đi ở phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM. Ảnh: VÕ HÀ

Trước đó, 19 giờ ngày 8-1, PV đã đến một đường hẻm dẫn vào khu phố 5 trên QL1A, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM. Đường hẻm này rộng gần 8 m, có nhiều hộ dân sinh sống. Ngoài ra, các xe tải, ô tô thường xuyên lưu thông vào hẻm chở hàng hóa. Dù đường hẻm khá rộng nhưng một hộ dân đã dựng rạp chiếm gần hết diện tích hẻm, chỉ chừa một lối đi vừa đủ cho một xe máy chạy qua. Bàn ghế, rạp bằng sắt, xe cộ bày biện tràn lan dưới lòng đường. Thi thoảng xe tải chạy đến đoạn đường này buộc phải dừng xe, quay đầu lại tìm đường khác. Người chạy xe máy khi ngang qua cũng cố sức né tránh va chạm bởi những người tham dự tiệc cứ đi qua lại thường xuyên. Một số khách nam “giải quyết nhu cầu” ngay bên đường rất mất vệ sinh. Ông T. xưng là chủ hộ tổ chức buổi tiệc trình bày: “Tôi sống lâu năm trong khu vực này, gia đình có chuyện vui nên tổ chức tiệc mời khách khứa, bà con đến ăn mừng. Do nhà nhỏ quá nên tôi phải tổ chức ngoài đường và đã lên phường xin phép, được phường đồng ý. Gia đình tôi mong bà con thông cảm chứ bình thường không dám làm phiền đến người khác”.

Anh P., một người dân sống tại khu phố 5, gần khu vực tổ chức buổi tiệc trên, nói: “Không riêng gì nhà nói trên, gần nhà tôi cũng có người tổ chức tiệc giống như thế. Người lớn không làm việc được, còn trẻ con học hành cũng chẳng tập trung, thậm chí không ngủ được vì họ liên hoan, hát hò tới khuya. Càng cận tết, e tình hình dựng rạp liên hoan còn nhiều hơn nữa. Rất mong chính quyền chấn chỉnh”.

 

Việc lấn chiếm đường để dựng rạp tổ chức đám tiệc hoặc gây ồn ào có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Phường không đồng ý hay cho phép hộ dân nào làm cả. Khi phát hiện, phường có xuống nhắc nhở và yêu cầu hộ dân tổ chức tiệc phải hạn chế ảnh hưởng đến người khác. Sở dĩ những trường hợp này phường không phạt bởi cũng có sự thông cảm. Phường sẽ tăng cường phổ biến pháp luật và vận động người dân không nên tổ chức đám tiệc làm ảnh hưởng đến người khác.

Ông PHAN KIM KHÔI, Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, quận 12

__________________________________

Khoản 3, 4 Điều 12 Nghị định 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng cổng chào hoặc các vật che chắn khác trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức dựng rạp, lều quán, cổng ra vào… trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Điều 6 Nghị định 167/2013 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm