Kiên quyết tẩy chay khói thuốc lá

Mới đây, khi đưa con đi khám bệnh ở BV Từ Dũ và sau đó là BV Nhi đồng, tôi nhìn thấy còn rất nhiều người hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, ngay nơi khám bệnh hay xung quanh chỗ chích ngừa bất kể nơi đấy có rất nhiều trẻ em! Có người hút thuốc trong khi một tay dắt con đi qua đi lại chờ tới lượt vào khám, có người hút thuốc ngay ghế ngồi đợi chung với các cháu bé khác, có người hút thuốc trong khi đang đợi kêu tên lấy thuốc uống cho con… Thỉnh thoảng các cô y tá có nhắc nhở nhưng những người đó vẫn hút lại. Cá nhân tôi đã trực tiếp nhắc nhở vài người nhưng họ chỉ đứng lên đi ra xa chỗ tôi ngồi rồi… tiếp tục hút chứ không dập tắt điếu thuốc.

Ở các quán cà phê cũng có tình trạng tương tự. Buổi trưa đi làm về hay những lúc rảnh rỗi muốn ghé qua quán cà phê uống ly sinh tố, nghe nhạc, tán gẫu thì hiếm khi chúng tôi tìm được quán cà phê như ý. Hầu hết quán cà phê có hay không có máy lạnh đều có người hút thuốc lá. Yêu cầu nhân viên quán nhắc nhở giùm thì họ đều lắc đầu không dám…

Tôi đã thực sự mừng rỡ khi biết những người hút thuốc lá ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt vì bản thân tôi hay bị nhức đầu, chóng mặt khi ngửi mùi khói thuốc lá. Vậy nên tôi thật sự thất vọng khi thấy những hình ảnh phản cảm trên vẫn còn đầy rẫy khắp nơi. Nhiều lúc tôi muốn tìm người có thẩm quyền để trình báo, để họ nhắc nhở, xử phạt những người vi phạm nhưng tôi lại không biết tìm ở đâu.

Trước mắt, tôi chỉ biết trông chờ những người có thẩm quyền ở những nơi công cộng như trên quan tâm, cương quyết tẩy chay những người hút thuốc lá sai quy định. Tôi được biết có một nơi làm rất tốt việc này, đó là BV Thống Nhất. Ngay cổng ra vào, bệnh viện có dựng một tấm bảng to ghi “Cấm hút thuốc”. Trong bệnh viện, nếu thấy bất kỳ bệnh nhân hoặc người nhà nào hút thuốc lá, bác sĩ và y tá đều nhắc nhở đến nơi đến chốn nên hầu như không có người hút thuốc lá ở đây. Rất mong các bệnh viện vì một môi trường trong lành và cũng để chấp hành pháp luật nên làm như BV Thống Nhất.

LÊ QUỐC SƠN (codetly@yahoo.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm