Kiện ủy ban quận để đòi bồi thường thiệt hại

Chúng tôi yêu cầu chủ tịch UBND quận cưỡng chế tháo dỡ tấm đan trả lại phần giếng trời như cũ và bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần hơn 160 triệu đồng. Mới đây, TAND quận 5 đưa vụ án ra xử nhưng đại diện UBND quận vắng mặt nên phiên tòa bị hoãn. Đồng thời, thẩm phán giải thích là chúng tôi yêu cầu chủ tịch UBND quận bồi thường thiệt hại khi không thực hiện hành vi là không đúng mà nên thay đổi yêu cầu UBND quận 5 là cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mới đúng. Vậy chúng tôi phải yêu cầu chủ tịch UBND quận hay UBND quận bồi thường?

Ngụy Tuyết Mai, 61 Triệu Quang Phục, phường 10, quận 5, TP.HCM

Luật sư LÊ VĂN HOAN (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã có quy định về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng… Trong đó, cơ quan có trách nhiệm bồi thường là cơ quan hành chính trực tiếp quản lý người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại.

Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND thì chủ tịch UBND là người đứng đầu UBND và trực thuộc tổ chức này. Do vậy UBND là người có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại do chủ tịch UBND gây ra (nếu có). Nếu đương sự cho rằng chủ tịch UBND quận 5 có hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra thiệt hại thì yêu cầu UBND quận 5 bồi thường là chính xác.

Tuy nhiên, khi yêu cầu bồi thường, người yêu cầu cần lưu ý căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường quy định tại Điều 6 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước: Phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật và thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường, đồng thời có thiệt hại thực tế do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra đối với người bị thiệt hại.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm