Mổ tử thi khi chưa có sự đồng ý của thân nhân?

Có mặt tại nhà tang lễ bệnh viện Việt Đức từ sáng 11/5, bà Nguyễn Thị Nhở, bác ruột anh Hùng vẫn như chưa thể tin nổi chuyện cháu mình đã bị “mổ” trái ý muốn của người nhà.

Bà Nhở cho biết, vào khoảng 21 giờ đêm 10/5, trong khi đang lưu thông tại dốc Minh Khai gần đường Lạc Trung, anh Vũ Minh Hùng (sinh năm 1978 tại Thái Bình) đã va chạm với một xe tải chở bêtông và tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, tử thi của anh Hùng được cơ quan chức năng đưa vào bảo quản tại nhà xác bệnh viện Việt Đức để chờ người nhà đến xác nhận.

Cho đến sáng ngày 11/5/2011, đại diện của gia đình anh Hùng đã có mặt tại bệnh viện để nhận người nhà.

Mổ tử thi khi chưa có sự đồng ý của thân nhân? ảnh 1

Thân nhân của anh Hùng bức xúc vì cách làm việc của các bác sỹ (Ảnh: Xuân Dũng/Vietnam+)

“Sau khi làm các thủ tục với Công an quận Hai Bà Trưng, chúng tôi đã thống nhất xin cháu về để được chôn cất mà không cần động dao kéo để khám nghiệm,” bà Nhở khẳng định.

Ông Đỗ Danh Phượng, cậu ruột của nạn nhân cũng quả quyết, nguyện vọng của toàn thể hai bên nội ngoại đều chỉ là được mai táng anh Hùng một cách trọn vẹn nhất.

“Tuy nhiên, cho đến khoảng 10 giờ sáng, gia đình tôi mới té ngửa ra vì phát hiện ra các bác sỹ đang tiến hành mổ lồng ngực của cháu,” ông Phượng nghẹn ngào.

Toàn bộ thân nhân của anh Hùng lúc này rất bức xúc vì cách hành xử khó hiểu của các bác sỹ tại bệnh viện Việt Đức. Bố đẻ của anh Hùng, ông Vũ Mạnh Hồng bức xúc: “Các bác sỹ làm thế là coi thường nguyện vọng của cả gia đình tôi. Đến tận khi sự việc xảy ra mới có một bác sỹ ra thông báo là hiện họ đã mổ được qua 3 lớp, tương đương khoảng 20 cm.”

Ông Hồng cũng cho biết thêm, lúc này toàn bộ các thành viên trong gia đình ông rất búc xúc. Họ phong tỏa toàn bộ phòng pháp y khiến 4 bác sỹ mắc kẹt lại phía trong.

Cho đến tận 12 giờ trưa 11/5, đại diện phía bệnh viện Việt Đức vẫn chưa đưa ra lời bình luận về vụ việc trên.

Chiều cùng ngày, Giám đốc bệnh viện Việt Đức, ông Nguyễn Tiến Quyết cho hay, phía bệnh viện đã nhận được báo cáo về sự việc trên. Tuy nhiên, ông Quyết cũng khẳng định, người tiến hành mổ là bên pháp y chứ không phải là bác sỹ của bệnh viện như thông tin ban đầu.
 
Trong khi đó, Bác sỹ Phạm Kim Bình, Trưởng khoa giải phẫu bệnh – Bệnh viện Việt Đức cho rằng: Trong vụ việc này chúng tôi làm đúng luật. “Không ai có quyền tự nhiên mà nhảy vào làm cả,” ông Đức nói.

Mặc dù vậy, người nhà của anh Đức vẫn khẳng định, các bác sỹ làm như vậy là thiếu tôn trọng quyết định của toàn thể gia đình.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Hai Bà Trưng làm rõ.

Theo Xuân Dũng - Sơn Bách (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm