Sao cho trẻ xem phim bạo lực trên tàu?

Ban đầu, chương trình trên tivi là những bài hát xuân vui tươi mang không khí mùa xuân thật ấm áp, những cảnh phim hài hước VN rất vui nhộn, đầy ắp tiếng cười. Nhưng sau đó tivi được đổi kênh và bắt đầu chiếu bộ phim hành động, đầy rẫy những cảnh bạo lực, giết chóc của nước ngoài. Trong đó có hình ảnh hàng chục người đàn ông tay cầm dao phay, mã tấu rượt đuổi, đâm chém lẫn nhau kinh hoàng. Những hành khách trên tàu chúng tôi khi xem cảnh phim đó còn có cảm giác rợn người.

Trên tàu còn có hàng chục trẻ em đi theo cha mẹ, người thân lại hào hứng dán chặt mắt vào màn hình tivi với những cảnh bạo lực, giết chóc trong bộ phim. Phía trên hàng ghế ngồi của tôi, hai đứa trẻ khoảng 5-6 tuổi con của một đôi vợ chồng trẻ cùng thích thú xem phim. Lâu lâu, ở mỗi cảnh chém giết, rượt đuổi đâm chém lẫn nhau của những nhân vật trong phim, hai đứa trẻ lại bày tỏ cảm xúc của mình bằng những ngôn từ rất “chuyên nghiệp” như: “Chết mày”! “Chết mày”! hay “Giết chết nó đi”...

Tôi suy nghĩ không lẽ mới chừng đó tuổi mà các cháu đã được bố mẹ hay người lớn trong gia đình thường xuyên để cho xem những cảnh phim bạo lực? Và chợt lo lắng nếu như những đứa trẻ thơ ngây này đã sớm quen với những cảnh chém giết rợn người. Liệu đây có thể là mầm mống của những sát thủ trẻ? Trong vụ án nghiêm trọng gây chấn động dư luận của “sát thủ” vị thành niên Lê Văn Luyện, chính “sát thủ” này cũng thừa nhận hành vi tàn ác của mình xuất phát một phần từ những cảnh giết chóc đầy bạo lực trên phim ảnh, trên các game mà mình đã bị tiêm nhiễm...

Có thể thấy sự phát triển rộng rãi của các kênh phim trên truyền hình cáp đã giúp khán giả có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những bộ phim hay, nhân văn, cũng có nhiều bộ phim có những cảnh bạo lực, giết chóc rùng rợn... Trẻ em trong gia đình, nếu không được giám sát và hướng dẫn, có thể sẽ sớm làm quen với những bộ phim này bằng cách tự mình bật tivi xem, hoặc xem cùng người lớn khi bố mẹ không ngăn cản.

Điều đáng tiếc là tại những nơi công cộng như trên chuyến tàu này, có cả trẻ em đi theo, mà bộ phim nước ngoài đầy cảnh bạo lực, không phù hợp lứa tuổi của các em lại được mở để các em xem. Mong trên những chuyến tàu lần sau, nhà tàu chú ý đến việc lựa chọn những bộ phim có nội dung phù hợp để trẻ em trên tàu không còn phải xem những bộ phim không lành mạnh, tiếp thu vào đầu óc còn non trẻ những cảnh bạo lực, giết chóc.

Theo Nguyễn Đước, Q.5, TP.HCM (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm