Thuyền viên khốn khổ vì bị nợ lương

“Từ tháng 1-2011, các thuyền viên tàu Trãi Thiên-08 không được Công ty Trãi Thiên trả lương. Nhiều khoản chi phí sinh hoạt, thuốc men, thực phẩm cũng bị cắt. Hiện dầu DO chạy máy, lương thực, thực phẩm trên tàu đã cạn kiệt, các thuyền viên phải neo tạm tàu tại cảng Gò Dầu, Đồng Nai”. Đó là nội dung đơn kêu cứu của 15 thuyền viên tàu Trãi Thiên-08 gửi cơ quan chức năng trong những ngày qua.

Nợ lương kéo dài

“Đời sống của các thuyền viên đang rất khó khăn, nhiều người phải vay nợ khắp nơi để có tiền gửi về nuôi gia đình. Hiện chúng tôi phải sử dụng đèn dầu để thắp sáng” - ông Nguyễn Việt Bắc, thuyền trưởng tàu Trãi Thiên-08, bức xúc. Trước đó, thuyền viên tàu Trãi Thiên-08 đã hai lần ra thông báo bỏ tàu do hoàn cảnh sống trên tàu quá khó khăn, nguy hiểm nhưng lãnh đạo công ty vẫn không giải quyết.

Thuyền viên khốn khổ vì bị nợ lương ảnh 1

Trụ sở Công ty Trãi Thiên đóng cửa trong giờ hành chính. (Ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 24-5)

Được biết, tàu Trãi Thiên-08 thuộc quyền sở hữu của Công ty Cho thuê tài chính II - ALC II (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam). Năm 2007, ALC II cho Công ty Trãi Thiên thuê con tàu để khai thác vận chuyển hàng hóa. Ngày 19-5, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đã làm việc với đại diện chủ tàu là ông Nguyễn Duy Tiên, Phó Trưởng phòng Kinh doanh của ALC II. Phía Cảng vụ yêu cầu ALC II phải đảm bảo đời sống tối thiểu cho các thuyền viên trong khi chờ các bên liên quan giải quyết. Tuy vậy, ALC II không đồng ý chi trả các khoản tiền lương, tiền ăn và chi phí liên quan, đồng thời lại yêu cầu thuyền viên phải có trách nhiệm bảo quản tài sản để họ bàn giao cho đơn vị khác.

Ngày 24-5, ông Lê Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Người đi biển Việt Nam, cho hay: Sau khi nhận được đơn kêu cứu của các thuyền viên, hội đang thực hiện các thủ tục tố tụng để khởi kiện chủ thuê tàu và chủ tàu ra tòa. Các phương án, thủ tục cầm giữ tài sản (tàu Trãi Thiên-08) cũng đang được triển khai. “Hội yêu cầu trong thời gian thương thảo, chủ tàu và bên thuê tàu nhanh chóng thu xếp tài chính để thanh toán khẩn cấp các khoản tiền lương và chi phí khác cho thuyền viên” - ông Tuấn nói.

Lãnh đạo công ty “biến mất”

Chiều 24-5, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công ty Trãi Thiên, 251-253 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM. Dù đang trong giờ hành chính nhưng công ty vẫn đóng cửa im ỉm, chỉ có ba bảo vệ trực. Theo các bảo vệ, từ mấy tháng nay lãnh đạo công ty không đến văn phòng và các nhân viên đã nghỉ làm do không có lương. Được biết, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Trãi Thiên, hiện đang ở Mỹ nhưng không ai liên lạc được với ông.

“Chúng tôi cũng bị nợ lương gần tám tháng nay. Thông qua người nhà, ông Khánh hứa trong tháng 6 hoặc tháng 9 sẽ về Việt Nam và trả đầy đủ lương cho nhân viên. Ông Nguyễn Văn Thắng là phó tổng giám đốc nhưng cũng không thể giải quyết cho chúng tôi” - một bảo vệ cho biết.

Ngoài ra, chúng tôi được biết thêm tòa nhà công ty đang bị một ngân hàng làm thủ tục phát mại với giá 28 tỉ đồng do công ty nợ hơn 23 tỉ đồng, đã quá hạn thanh toán. Hầu hết các khoản tiền điện thoại, tiền nước… dồn ứ từ mấy tháng nay phải nhờ bảo vệ thanh toán. Trong chiều 24-5, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Thắng nhưng không liên lạc được.

Theo Hội Người đi biển Việt Nam, ngoài tàu Trãi Thiên-08, các thuyền viên trên tàu Trãi Thiên-68, Trãi Thiên-86 và Đồng Tháp 18 (do Công ty Trãi Thiên khai thác) cũng bị nợ lương kéo dài. Ông Tuấn cho hay đây không phải lần đầu tiên thuyền viên làm việc trên các tàu của Công ty Trãi Thiên bị nợ lương. Nhưng mỗi lần thuyền viên kêu cứu thì công ty lại rót ít kinh phí về trả một phần nợ. Lần này công ty nợ kéo dài và gần như không đủ khả năng chi trả.

Chiều 24-5, Hội Người đi biển Việt Nam đã làm việc với ALC II. Ông Tuấn cho biết phía chủ tàu hứa sẽ xem xét trả lương và các khoản chi phí khác cho thuyền viên trong thời gian ngắn nhất. Dự kiến ngày 26-5, các bên liên quan sẽ tiếp tục có buổi làm việc tại trụ sở Hội Người đi biển Việt Nam.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm