Trắng tay vì thời hiệu khởi kiện

Theo ông Tư, đó là số đất mà cha ông (đã mất) được thừa kế từ ông bà nội và phía người mẹ kế vừa được cấp “giấy đỏ”.

Đơn khởi kiện của ông Tư đã được TAND huyện Bình Chánh thụ lý bình thường. Một năm sau, vì nghe theo lời khuyên của người khác, ông Tư rút đơn kiện. Bấy giờ, TAND huyện Bình Chánh đã ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án, đồng thời đòi “thu hồi” của ông Tư 1/2 số tiền tạm ứng án phí mà ông đã nộp (2,5 triệu đồng). Tá hỏa với hậu quả ngoài ý muốn này, ông Tư đã kháng cáo quyết định đình chỉ.

Chấp nhận đơn kháng cáo của ông Tư, án phúc thẩm cuối năm 2004 của TAND TP.HCM đã xử hủy quyết định đình chỉ nói trên, giao hồ sơ cho TAND huyện Bình Chánh xét xử lại. Tháng 4-2005, TAND huyện Bình Chánh đã thụ lý lại vụ án. Sau vài lần mời các bên đến lấy lời khai, hòa giải rồi chuyển tới lui hồ sơ cho nhiều thẩm phán, vào tháng 8-2007, tòa này đã ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án viện lẽ hết thời hiệu khởi kiện.

Theo ông Phạm Thái Lâm, Chánh án TAND huyện Bình Chánh, việc đình chỉ nói trên là đúng quy định vì phải đợi sau 13 năm kể từ ngày cha mất ông Tư mới nộp đơn tranh chấp thừa kế nên đã hết thời hiệu khởi kiện (người cha mất năm 1990, ông Tư khởi kiện năm 2003). Chỉ với lý do đơn giản này mà sao tòa “ngâm” hồ sơ quá lâu, gây phiền hà cho nguyên đơn? Ông Lâm cho biết: “Tôi chỉ mới về sau này nên không rõ lúc trước các thẩm phán đã xử lý như thế nào, phần tôi khi thấy vấn đề đã ra ngay quyết định đình chỉ...”.

Không đồng ý với phán quyết trên, ông Tư đã lại kháng cáo. Chưa rõ vụ án sẽ được giải quyết ra sao nhưng nếu tòa phúc thẩm giữ y quyết định đình chỉ thì tính cả thời điểm nộp đơn ban đầu, ông Tư đã phí công đeo đuổi vụ án hơn bốn năm trời.

Thời hiệu khởi kiện là thời hạn luật định để người dân thực hiện quyền khởi kiện và nếu để quá hạn thì người dân bị mất quyền khởi kiện vụ án dân sự. Theo Điều 645 Bộ luật Dân sự, thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm kể từ thời điểm mở thừa kế (tức thời điểm người có tài sản chết).

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm