Xử án theo bản phôtô (!)

Năm 1986, cha của ông Vũ Hoàng Giang (105/9 khu 2, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) có “mua” khoảng 2.000 m2 đất tọa lạc tại khu 6, phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một. Lúc đó, chủ đất đang cho người khác mượn đất để canh tác.

Nhờ người thân mua đất giùm

Để nhận lại đất, cha ông Giang đã nhờ người bà con xa tên là Nguyễn Văn Thắng trực tiếp đi thương lượng với người mượn đất...

Sáu năm sau, ông Giang đã đi kê khai phần đất trên và đến năm 1998 thì được cấp “giấy đỏ”. Mọi việc đang diễn ra bình thường thì cha của ông Giang chết.

Tháng 1-2005, ông Thắng đã gửi đơn khởi kiện để tranh chấp quyền sử dụng đất trên với ông Giang. Theo ông Thắng thì vào cuối tháng 7-1987, sau khi giúp cha ông Giang mua đất xong, ông Thắng có mua lại của ông này 1/2 diện tích đất trên. Để chứng minh cho sự việc này, ông Thắng đã xuất trình bản phôtô giấy thỏa thuận giao nhận tiền có chữ ký của cha ông Giang.

Tại hai phiên xử sơ thẩm của TAND thị xã Thủ Dầu Một và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Dương, các hội đồng xét xử đều nhận định: Anh em của ông Giang không cung cấp được giấy tờ chuyển nhượng đất giữa cha ông Giang và người bán đất. Trong khi đó, ông Giang lại dùng giấy chuyển nhượng đất của người đại diện (là ông Thắng) để đi làm giấy chủ quyền đất... Cả hai cấp tòa đều xử buộc ông Giang phải chia lại cho ông Thắng gần 800 m2 đất.

Nhiều chi tiết bị bỏ qua

Sẽ không có gì phải bàn cãi nếu phía nguyên đơn trưng ra được những bằng chứng thuyết phục về việc đã được nhượng lại 1/2 diện tích đất tranh chấp. Đằng này, giấy giao nhận tiền giữa nguyên đơn với cha của ông Giang chỉ là bản phôtô mờ nhạt, không có người làm chứng và cũng không được chứng thực. Theo ông Giang, chữ ký của người cha trên giấy này không giống với các giấy tờ khác, không loại trừ khả năng ai đó đã sao chụp chữ ký để ghép vào. Song hai cấp tòa đều không cố gắng làm rõ nghi vấn này.

Về phía bị đơn, ông Giang đã trình ra được bản chính giấy đăng ký ruộng đất hồi năm 1984 xác định người mượn đất không phải là chủ đất. Ngoài ra, còn có giấy tái xác nhận của chủ đất về việc đã bán đất cho cha ông Giang (được lập sau này khi chủ đất về nước thăm nhà). Trong giấy này, chủ đất cũng khẳng định ông Thắng là người mua giùm đất cho cha ông Giang và người đứng bán chỉ là người đại diện của bà. Đây cũng chính là người đang trồng hoa màu nhờ trên đất của bà. Chính vì thế, chủ đất đã đưa toàn bộ giấy tờ (bản chính) cho cha ông Giang sau khi nhận đủ tiền.

Chúng tôi đã tìm gặp ông Thắng để tìm hiểu vụ việc. Ông Thắng thừa nhận không còn lưu giữ bản chính nào cả. Cũng theo ông, người chủ đất lúc đó là một người khác chứ không phải là người mà phía bị đơn đã nêu...

Nói thêm về nguồn gốc khu đất trên, ông Bùi Minh Thạnh, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, cho biết: “Theo hồ sơ địa chính phường còn lưu giữ được từ năm 1983 đến nay, chỉ có tên của người chủ đất như phía ông Giang nêu đứng tên kê khai đứng bộ để được cấp giấy chứng nhận đăng ký ruộng đất. Còn người bán đất cho ông Thắng thì không có tên. Do thời gian quá lâu, việc mua bán đã chuyển qua ba đời cán bộ phụ trách nên phường không nắm được nhiều thông tin...”.

Nên chăng vụ án sẽ được xem xét, giải quyết lại theo trình tự giám đốc thẩm để đâu đó rõ ràng hơn?

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm