Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần

Nhân viên văn phòng tại các cao ốc như tòa nhà REE (Quận 4, TP.HCM) và Bitexco Financial (Quận 1, TP.HCM) cho hay, vừa có thêm các dư chấn tạo ra rung lắc, gây hoang mang cho những nhân viên hiện đang làm việc tại những nơi này.

Đợt di tản thứ hai ra khỏi tòa nhà đang được thực hiện đối với nhóm nhân viên văn phòng đã quay trở lại cao ốc sau dư chấn đầu tiên.

Bạn đọc trancongson@ của TTO cho biết: Vào lúc 18gngày 11 -4, các nhân viên ở tòa nhà 120 -122 D1, P.25, Q. Bình Thạnh lại tiếp tục thấy xuất hiện rung lắc với cường độ nhẹ.

Chị Loan, nhân viên làm việc ở lầu 4 cho biết biên độ rung lần này không lớn nhưng vẫn gây khó chịu rất nhiều, cảm giác như bị hẫng ở trạng thái không trọng lực khiến chị và các bạn trong phòng đều cảm giác chóng mặt. Cơn dư chấn kéo dài khoảng nửa phút thì ngưng, mọi người ở các lầu 4, lầu 5 vừa chạy theo thang bộ xuống đến tầng hai thì không còn cảm thấy dư chấn nữa.

Như vậy tại tòa nhà 120 -122 đã bị rung lắc đến ba lần. Càng về sau độ rung và thời gian kéo dài càng giảm dần. Các nhân viên định ở lại làm thêm tại tòa nhà này đều vội vã thu dọn đồ đạc trở về nhà bởi sợ tòa nhà lại tiếp tục rung lắc.

Có thể còn dư chấn dài

Theo ông Nguyễn Hồng Phương - Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần VN, trận động đất thứ nhất chiều nay ở Indonesia có cường độ gần bằng trận động đất hồi năm 2004 gây sóng thần ảnh hưởng 11 nước ở khu vực tây Thái Bình Dương. Sau trận động đất cũng đã ghi nhận được 12 dư chấn có cường độ 6-7 độ Richter.

Ông cho biết nhiều khả năng trong những ngày tới sẽ còn những dư chấn tiếp theo, thậm chí dư chấn kéo dài cả tháng, và không loại trừ TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng bởi những dư chấn này.

Về khả năng sóng thần, ông Phương cho biết các nước xung quanh cũng đã có cảnh báo sóng thần, tuy nhiên đến nay chưa có ghi nhận sóng thần xảy ra. Nếu xảy ra sóng thần thì VN cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 1

Nhân viên văn phòng làm việc tại cao ốc Gilimex đứng dưới tòa nhà thúc giục những người còn ở trên tầng cao xuống đất - Ảnh: Mậu Trường

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 2

Vị trí động đất

Nhiều tòa nhà rung lắc, nhân viên hốt hoảng

15g38 chiều nay 11-4, đã xảy ra trận động đất có cường độ đến 8,7 độ richter ở vùng biển Indonesia, độ sâu tâm chấn 22,9km, cảnh báo sóng thần. Ảnh hưởng của động đất đã lan đến Việt Nam.

Vào khoảng 15g40 phút, người dân làm việc tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP.HCM ùn ùn đổ ra đường khi các tòa nhà bị rung lắc.

Tại một số tầng làm việc của Tòa soạn báo Tuổi Trẻ TP.HCM, 60 A Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận, cũng xảy ra hiện tượng rung lắc, các vật dụng trên bàn bị chao đảo.  

Trên nhiều mạng xã hội, thông tin về trận động đất đã lan truyền nhanh chóng. Người dân ở cả Việt Nam, Thái Lan, miền nam Ấn Độ đều cảm nhận được sự rung lắc.

Chị Phương, nhân viên văn phòng tại quận 11, TP.HCM cho hay "Vào khoảng 15g50 chiều nay, chúng tôi đang làm việc thì thấy tòa nhà rung lắc, thấy vậy chúng tôi bỏ chạy hết xuống đường"

Theo một số nhân viên văn phòng làm việc tại Bitexco Financial Tower, tòa tháp cao nhất tại TP.HCM (68 tầng), vào khoảng 16g, tòa nhà bắt đầu rung nhưng mức độ còn nhẹ, và chỉ không lâu sau đó, mức độ rung lắc rất mạnh. Tất cả các nhân viên của những công ty có văn phòng tại tòa nhà này đã rất hốt hoảng và nhanh chóng rời khỏi tòa nhà.

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 3

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 4

Nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà Ree chạy xuống đường - Ảnh: Vi Khoa

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 5

Hết rung lắc nhưng nhiều người ở tòa nhà Gilimexvẫn chưa dám lên làm việc trở lại - Ảnh: Mậu Trường

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 6

Nhân viên văn phòng từ các tầng cao chạy xuống sảnh tòa nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM khi thấy tòa nhà rung lắc - Ảnh: Thuận Thắng

Tưởng bị tụt huyết áp!

Văn phòng chúng tôi ở lầu 15 tòa nhà Bitexco, khi động đất xảy ra, tôi thấy chóng mặt và nghĩ mình bị hạ huyết áp , nhưng khi tất cả mọi người đều nói cảm thấy chóng mặt thì mới giật mình nghĩ ra ‘ động đất. Nhưng chúng tôi đã đủ binh tĩnh để không phải tháo chạy. Nếu có xảy ra thì tốt nhất là chui xuống dưới bàn làm việc như một số báo đã đăng và cho lời khuyên.

Bạn đọc Duong Thanh Binh (binh.duong@ )

Theo ghi nhận của PV, không chỉ có tòa nhà Bitexco mà nhiều tòa nhà cao tầng khác ở trung tâm cũng bị ảnh hưởng. Các nhân viên làm việc tại đây cũng đã di tản ra bên ngoài.

Anh Long, cho hay: "Chúng tôi đã cảm nhận được rung lắc trong ít phút khi đang việc tại khu văn phòng cao tầng 25 tầng Flamington Tower".

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, nhân viên đang làm việc tại tòa nhà Vạn Thịnh Phát, số 8 Nguyễn Huệ, Q.1 kể: “Tôi đang ngồi ở tầng 7 thì thấy tòa nhà bị rung lắc nhẹ, người có cảm giác bị choáng. Chưa kịp nhận ra chuyện gì thì cô bạn cùng phòng hô hoán có động đất, thế là mọi người ùn ùn chạy. Khi xuống xuống tới tầng trệt tòa nhà, tôi đã thấy có hàng trăm người dân từ các tòa nhà cao tầng gần đó cũng chạy ra đường, ai nấy hốt hoảng”.

Còn anh Lê Ngọc Phú Thuận, nhân viên văn phòng tại lầu 8 cao ốc Gilimex nằm trên đường Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh cho biết anh đang ngồi làm việc thì bỗng có cảm giác sàn nhà chao đảo, trong người cảm thấy buồn nôn. “Cùng lúc đó, phía ngoài hành lang có nhiều người hốt hoảng tìm cách chạy xuống mặt đất nên tôi cũng chạy theo”, anh Thuận kể lại.

Anh Thanh, làm việc tại lầu 10 của tòa nhà này cho biết mức độ rung lắc, chao đảo còn mạnh hơn. “Đang ngồi làm việc, tôi bỗng có cảm giác như đang ngồi trên xe buýt. Chiếc ghế tôi đang ngồi làm việc đưa qua lại như có ai đẩy. Tôi còn tưởng bạn bè đùa giỡn”, anh Thanh kể. Dư chấn xảy ta tại đây khoảng 2 lần, mỗi lần kéo dài từ 3-5 giây. Hàng trăm nhân viên làm việc tại đây chạy toán loạn xuống đường.

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 7

Động đất ảnh hưởng ở tòa nhà nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Thuận Thắng

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 8

Nhân viên văn phòng từ các tầng cao chạy xuống sảnh tòa nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM khi thấy rung lắc - Ảnh: Thuận Thắng

Bỏ chạy còn chụp theo giày

Cùng làm việc ở tầng 5, anh Toàn cho biết anh thấy nhà rung nhưng cứ nghĩ mình hoa mắt. “Sờ tay vào tường mới thấy có chấn động mạnh nên vội chụp đôi giày chạy theo mọi người”, anh nói.

Theo lời anh, sau khi chạy xuống sân, chấn động vẫn còn làm mọi người chóng mặt, mất một lúc lâu mới trở lại bình thường. Sau đó, khi mọi người trở lại làm việc, tiếp tục xuất hiện thêm đợt dư chấn nữa tuy nhiên mức độ nhẹ hơn. Sau cơn dư chấn, mọi người phát hiện vách tường tầng 5 của tòa nhà xuất hiện nhiều vết rạn kéo dài hơn 1m.

Tại P.25, Q.Bình Thạnh, anh Nguyễn Thanh Tùng - giám đốc công ty bất động sản Tấc đất tấc vàng, cho biết: “Tôi đang ở tầng 2 tòa nhà 120-122 đường D1 thì thấy tòa nhà bị rung lắc nhẹ. Lúc này các nhân viên tầng 4-5 nhốn nháo chạy xuống, hỏi thất thanh tại sao nhà rung”.

Anh Quang làm việc ở tầng 5 tòa nhà này thì kể lại: “Tôi đang làm việc, bỗng thấy máy tính lắc lư mạnh, cả phòng chao đảo, cảm giác như bị say sóng. Tòa nhà rung lắc trong vòng khoảng 2 phút. Lúc này mọi người nháo nhào chạy xuống, tôi cũng chạy theo”.

TP.HCM rung động cấp 3

Ông Lê Huy Minh - Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất sóng thần Việt Nam - cho biết việc người dân ở các nhà cao tầng tại TP.HCM cảm nhận được rung động là do ảnh hưởng của trận động đất mạnh xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia).

Theo ông Minh, việc người dân ở các nhà cao tầng cảm nhận thấy rung động cho thấy khu vực TP.HCM bị ảnh hưởng nhẹ với rung động khoảng cấp 3 (theo thang MSK-64) nên không gây ảnh hưởng nhiều.

Ông Minh cho biết các cơ quan cảnh báo sóng thần đã đưa ra cảnh báo về sóng thần trên khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên nếu có xảy ra sóng thần thực sự thì cũng không ảnh hưởng đến Việt Nam do sóng thần từ nơi xảy ra động đất sẽ lan truyền đến khu vực Ấn Độ Dương.

Ảnh hưởng động đất, TP.HCM rung lắc nhiều lần ảnh 9

Một nhân viên làm việc tại tòa nhà 120 -122 đường D1, Q.Bình Thạnh chỉ các vết nứt trên tường tầng 5 tòa nhà sau động đất - Ảnh: Hoàng Thạch vân

Theo Q. Hiếu - V. Phương - T. Phương - N. Phạm - M.Trường (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm