Hà Nội: Hoảng loạn vì cháy chung cư 34 tầng

Lúc 11 giờ ngày 25-3, căn hộ 1208 (tầng 12) của chung cư 34T Trung Hòa-Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội) đột ngột bốc cháy khiến hàng trăm người dân sinh sống trong chung cư hoảng loạn. Nhiều người phải bỏ cả bữa cơm trưa để chạy xuống sân. Giữa trưa, tiếng hò hét, gọi nhau vang cả khu chung cư.

Theo các nhân chứng, ban đầu chỉ những người dưới đường mới biết xảy ra hỏa hoạn vì hệ thống báo cháy không hoạt động. Sau khi lửa và khói bốc cao thì có nhiều tiếng nổ phát ra từ căn hộ bị cháy. Lực lượng bảo vệ phải dùng loa thông báo cho người dân chạy xuống sân. Phải 10 phút sau đó, chuông báo cháy của tòa nhà mới vang lên.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều bốn xe cứu hỏa đến hiện trường. Xe cứu thương cũng được huy động tham gia ứng trực đề phòng xảy ra những tình huống xấu nhất. Đến 12 giờ, lửa được dập tắt. Theo cảnh sát PCCC, nguyên nhân cháy được xác định do chập điện cục điều hòa đặt ở ban công căn hộ, phía đường Hoàng Đạo Thúy. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng khói đen đặc bốc lên đã làm ám khói nhiều căn hộ tại các tầng trên.

Hà Nội: Hoảng loạn vì cháy chung cư 34 tầng ảnh 1

Đám cháy không lớn nhưng khói bốc đen dày đặc. Ảnh: T.PHÚ

Hà Nội: Hoảng loạn vì cháy chung cư 34 tầng ảnh 2

Người dân sống trong tòa nhà hoảng loạn bỏ chạy xuống sân. Ảnh: T.PHÚ

Đáng chú ý, nhiều cư dân cho biết khi xảy ra hỏa hoạn, mọi người phải chạy theo cầu thang bộ nhưng đường tối om do đèn chiếu sáng không hoạt động. Ngoài ra, phương án cứu hộ bằng xe thang của lực lượng cảnh sát PCCC cũng không thể thực hiện do chiếc xe nặng đến 50 tấn này không tiếp cận được hiện trường. Nguyên nhân chính do chủ đầu tư Vinaconex đã xây dựng hệ thống hầm của các tòa nhà xung quanh dưới mặt sân chung. Hệ thống hầm này chỉ chịu được tải trọng khoảng 20 tấn. Theo một chiến sĩ cảnh sát PCCC, nếu tòa nhà lại xảy ra cháy lớn trên các tầng cao, xe thang không tiếp cận được hiện trường thì sẽ có nhiều người bị thương vong. Vì vậy, chủ đầu tư cần có giải pháp khắc phục ngay.

Lo ngại trên không phải thiếu cơ sở, bởi đây là lần thứ ba tòa nhà 34 tầng này bị bốc cháy. Trước đó, đầu tháng 11-2009, tòa nhà này đã bị phát cháy tại căn hộ 806. Đến ngày 31-10-2010, một vụ hỏa hoạn khác cũng đã xảy ra tại tầng 19 của tòa nhà.

Hai bé trai chết trong vụ cháy nhà ở Bạc Liêu

Ngày 25-3, ông Nguyễn Thanh Chinh, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, cho biết TP đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho người nhà hai bé trai bị chết trong vụ cháy xảy ra tại phường 3. TP còn cử lực lượng giúp sửa chữa căn nhà bị cháy.

Trước đó, sáng 24-3, người dân phát hiện căn nhà của chị Trần Thị Nga trên đường Điện Biên Phủ, phường 3 bốc cháy từ bên trong. Cửa nhà chị Nga bị khóa ngoài, bên trong nhà khi đó có hai con trai chị là Trần Trung Tín, 11 tuổi và Trần Trung Khanh, bốn tuổi. Lực lượng công an đã lập tức phá cửa căn nhà để cứu hai cháu bé. Nhưng do bị ngạt nặng nên bé Tín chết trên đường đi cấp cứu, bé Khanh cũng chết sau khi được cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện.

T.VŨ - K.PHƯỢNG

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm