Đến ngày 29-8, tức sau gần một tháng Sở GTVT TP.HCM tổ chức thí điểm thu phí ô tô đậu dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking, việc thu phí đã dễ dàng hơn. Các thắc mắc, lo lắng về việc cài đặt ứng dụng, cho người khác mượn xe thì thu như thế nào, việc tạo tài khoản ngân hàng có để lộ thông tin cá nhân không… đã dần được giải đáp.
Giảm được kẹt xe
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, xác nhận thời gian đầu việc triển khai thu phí qua ứng dụng My Paking gặp nhiều khó khăn như thiết bị, phần mềm bị trục trặc, chậm kết nối; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ; việc thanh toán phí đậu xe qua tin nhắn vẫn chưa được tích hợp với các nhà mạng khác ngoại trừ Viettel. Bên cạnh đó, nhiều tài xế cho rằng mức phí cao, họ không có điện thoại thông minh để cài ứng dụng My Parking… nên không chịu nộp tiền dù vẫn đậu xe.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Sở GTVT vẫn đánh giá thu phí đậu xe qua ứng dụng My Parking là cần thiết. Bởi hình thức này dần hướng cho các chủ phương tiện hạn chế đậu kéo dài dưới lòng đường (qua đó giúp kéo giảm ùn tắc giao thông), đồng thời hạn chế thất thoát so với thu phí bằng tiền mặt.
“Tôi không biết cài ứng dụng này, giờ phải làm sao để được đậu xe?” - sáng 29-8, tài xế Trần Văn Nam muốn đậu xe trên đường Huyền Trân Công Chúa, quận 3 nêu thắc mắc. Ngay lập tức, anh Trần Văn Vương, chuyên viên Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT (người hướng dẫn các tài xế cài đặt ứng dụng My Parking tại khu vực này), có mặt và hướng dẫn tận tình cho tài xế Nam.
“Nếu là chủ xe, bạn không cần phải lo lắng khi đến đậu xe tại các tuyến đường này bởi cài đặt ứng dụng rất đơn giản, sau khi cài đặt có thể chọn thanh toán bằng tin nhắn qua số di động của Viettel hoặc qua Viettel Pay (ví điện tử). Sắp tới việc thanh toán sẽ được mở rộng đối với các nhà mạng khác” - anh Vương phân tích.
Chỉ vào màn hình điện thoại để giải thích cho tài xế các tiện ích, anh Vương khẳng định ở đây không có ai được thu tiền đậu xe mà tài xế đều phải nộp qua ứng dụng này. Ở đầu và cuối đường đều có camera, nếu tài xế nào tới đậu, rời đi mà cố tình không trả tiền thì sau này đều bị truy xuất thông tin để xử lý.
Việc thu phí qua ứng dụng phần mềm My Parking sẽ giảm được kẹt xe, đồng thời hạn chế thất thoát so với thu phí bằng tiền mặt. Ảnh: HTD
“Mức phí đậu xe thu qua ứng dụng My Parking cao hơn so với trước kia, lại tính theo giờ nên ít có chủ xe nào đậu ở đây quá lâu như trước kia. Mục đích khi thành phố cho thu phí cao hơn trước là để các bác tài khi muốn đậu xe lâu phải tìm đến những bãi đậu xe hợp pháp hoặc các tòa nhà, qua đó giảm lượng ô tô đậu trên đường gây kẹt xe. Thực tế tuyến đường Huyền Trân Công Chúa có thể chứng minh từ một tháng nay mỗi ngày chỉ có một số ít ô tô đậu lâu, trong khi lúc trước xe luôn xếp hàng dài” - anh Vương cho hay.
Theo thống kê của Sở GTVT, sau một tháng thu phí, số lượng ô tô đậu trên 23 tuyến đường thí điểm đã giảm đáng kể. Các tài xế/chủ xe bắt đầu di chuyển vào các hầm để xe trong các trung tâm thương mại để gửi. Điều đó làm cho tình hình giao thông khu vực trở nên thông thoáng hơn (đây là mục tiêu chính của đề án - PV). Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế cố tình đưa xe đến các tuyến đường lân cận để dừng đậu, kể cả trên các tuyến đường có biển báo cấm dừng đậu, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
300 triệu đồng là số phí thu được qua phần mềm My Parking trong một tháng qua. Việc thu phí đậu ô tô dưới lòng đường trên 23 tuyến được triển khai từ ngày 1-8. Trong đó có 13 tuyến ở quận 1 và quận 4; năm tuyến ở quận 5 và các tuyến ở quận 10. Mức thu từ 20.000 đồng/xe/giờ đầu và tăng theo thời gian. Những xe đậu tới năm tiếng mức phí có thể lên đến 170.000 đồng/xe. Cần truyền thông mạnh hơn nữa Tôi thấy việc sử dụng ứng dụng để thu phí đậu ô tô dưới lòng đường hay nhưng Sở GTVT cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để làm sao người dân biết và sử dụng một cách rộng rãi, dễ dàng. Anh NGÔ CÔNG QUANG, nhân viên một công ty truyền thông ở TP.HCM |
Thông tin cá nhân được bảo mật
Là đơn vị phát triển ứng dụng My Parking, đại diện Viettel khẳng định việc tải ứng dụng và cài đặt, sử dụng đều rất dễ dàng. Tự tin vào hệ thống an ninh mạng của mình, Viettel cam kết thông tin cá nhân của tài xế được bảo mật hoàn toàn.
Trường hợp tài xế mượn xe của người khác đi, vậy việc thu phí đậu xe sẽ thực hiện như thế nào? Phía Viettel trả lời: Phí sẽ được trừ vào tài khoản của cá nhân đăng ký biển số xe đó (có thể là chủ xe hoặc tài xế thường xuyên sử dụng). Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cho chủ tài khoản ngay sau khi thực hiện thanh toán thành công. “Do đó, nếu cho thuê hay cho mượn xe, chủ xe sẽ được biết người thuê/mượn đã đậu xe bao nhiêu lần, tốn bao nhiêu tiền để yêu cầu thanh toán lại” - đại diện Viettel giải thích thêm.
Phía Viettel cũng lưu ý tài khoản My Parking sẽ gắn liền với biển số đã đăng ký. Do đó khi mua bán, chuyển nhượng ô tô này, chủ tài khoản cần cập nhật lại thông tin (xóa biển số cũ, bổ sung biển mới) để tránh bị trừ tiền oan khi người chủ mới đậu xe vào vị trí có thu phí.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT khẳng định thông tin cá nhân của chủ tài khoản My Parking được bảo mật tuyệt đối. Hiện nay, Sở đang nghiên cứu tích hợp, sử dụng dữ liệu từ My Parking của các bác tài vào những mục đích khác cho giao thông, ví dụ như thu phí không dừng qua trạm thu phí. Riêng việc dùng tài khoản này để đóng phạt vi phạm giao thông thì cần có sự hướng dẫn của các bộ, ngành mới có thể triển khai thực hiện.
Bà NGUYỄN NGỌC TƯỜNG VY, Trưởng Ban Kinh doanh EVNHCMC Ngành điện đã áp dụng thanh toán tự động từ lâu Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã triển khai thực hiện thanh toán tiền điện cho khách hàng thông qua dịch vụ trích nợ tự động cách đây hơn 10 năm và tính đến thời điểm hiện tại chưa có phản hồi nào của khách hàng về hạn chế của dịch vụ. Thông tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ này hoàn toàn được bảo mật. Thanh toán tiền điện tự động là việc thỏa thuận giữa khách hàng sử dụng điện với ngân hàng. Theo đó, khách hàng sẽ ủy nhiệm cho ngân hàng trích tài khoản để trả tiền điện hằng tháng cho mình căn cứ vào thông tin tiền điện phát sinh do ngành điện cung cấp cho ngân hàng thông qua mã khách hàng sử dụng điện. Việc này được hiểu là giao dịch giữa khách hàng - ngân hàng - điện lực về tất cả thỏa thuận đều có sự đồng ý của các bên. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần một lần duy nhất đến phòng giao dịch ngân hàng để đăng ký dịch vụ, sau đó việc thanh toán tiền điện hằng tháng của khách hàng sẽ hoàn toàn tự động. Sở dĩ khách hàng phải đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng do việc sử dụng tài khoản để thanh toán tiền điện là thỏa thuận pháp lý giữa khách hàng và ngân hàng. |
Hướng dẫn dùng My Parking Cách cài đặt: Bước 1: Mọi người sẽ vào AppStore đối với iOS và CH play đối với Android. Bước 2: Tìm kiếm phần mềm My Parking Viettel. Bước 3: Cài đặt phần mềm My Parking. Bước 4: Mở phần mềm và đăng ký sử dụng theo hướng dẫn. Cách sử dụng: Bước 1: Tìm kiếm bãi đỗ xe. Bước 2: Cho xe vào bãi và nhập thông tin xác nhận theo hướng dẫn. Bước 3: Tiến hành thanh toán: + Thông qua SMS: Hệ thống sẽ tự động chuyển sang SMS với đầu số nhắn tin và cú pháp sẵn có cho bạn. + Thông qua Viettel Pay: . Người dùng phải đăng ký nếu chưa có tài khoản. . Nạp tiền vào Viettel Pay nếu không đủ số dư. . Xác nhận thanh toán. |