Trong nội thành vẫn thiếu nước sạch

Biết dơ nhưng vẫn phải dùng

Ông Võ Hùng, ngụ 33/45A/48 Nguyễn Sĩ Sách, cho biết: “Nước giếng nhà tôi tuy vẫn trong nhưng rất hôi. Muốn dùng để tắm giặt phải bơm nước vào thau lớn, phơi một ngày cho hết mùi rồi mới dám sử dụng”. Tuy vậy, ông Hùng chỉ dám dùng nước này để tắm giặt, còn nước uống và nấu ăn vẫn phải mua bình nước lọc đóng sẵn.

“Những nhà khá một chút còn có tiền mua nước lọc đóng bình để dùng, còn các hộ nghèo thì nước giếng dù có dơ cũng phải cắn răng mà ăn uống” - ông Cao Kính, ngụ 33/45/50 Nguyễn Sĩ Sách, than. Theo ông Kính, vì nguồn nước liên tục bị ô nhiễm nên nhiều gia đình đã phải mấy lần khoan giếng mới nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Trong nội thành vẫn thiếu nước sạch ảnh 1

Trong nội thành TP.HCM, nhiều nơi phải khoan giếng như thế này để sử dụng vì còn thiếu nước sạch. Ảnh: HTD

Tương tự, nhiều hộ dân tại phường 2, quận 8 (đường Tạ Quang Bửu) cũng đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch. “Chúng tôi chỉ dám dùng nước giếng khoan để tắm giặt bởi bị nhiễm phèn, còn nước uống và nấu nướng phải mua 15-20 ngàn đồng/m3 từ các nhà hẻm bên cạnh” - bà Đỗ Vân Lực, ngụ 26 Tạ Quang Bửu, than thở. Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là mua được nước máy bởi gặp ngày không may nước chảy yếu thì có tiền cũng... chịu. Lúc đó, một thau nước sạch sẽ được dùng theo thứ tự: vo gạo, rửa rau, rửa chén và cuối cùng là... xả toa lét.

Theo người dân sống bên dãy nhà số chẵn đường Tạ Quang Bửu, cách đây vài tháng, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã gắn đồng hồ nước cho các hộ dân bên dãy số lẻ, còn dãy số chẵn thì không. “Chúng tôi sống cùng một tổ, trên cùng một tuyến đường nhưng tại sao chỉ những nhà bên dãy số lẻ có nước máy dùng?” - bà Trương Thị Ngọc Hà, ngụ 24 Tạ Quang Bửu, thắc mắc.

Muôn năm điệp khúc: Chờ!

Bà Trần Thị Kim Thành (tổ trưởng tổ 125) cho biết đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch cho quận Tân Bình là Chi nhánh Cấp nước Tân Hòa. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và chi nhánh có cho người đến khảo sát, đo đạc nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Tháng rồi họ mới khảo sát lại, hứa đến năm 2010 sẽ phủ kín đường nước trong khu phố. Nhưng chỉ khi nào có nước sạch dùng thật thì chúng tôi mới tin” - bà Thành cho hay.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng ban Kế hoạch Chi nhánh Cấp nước Tân Hòa Trần Chí Thành cho biết khu phố 5 nằm trong dự án phát triển mạng lưới cấp nước của phường 15, quận Tân Bình. Tuy nhiên, gần đây đơn vị tư vấn mới hoàn thành khảo sát và đang lập hồ sơ thiết kế. “Chúng tôi sẽ cố gắng làm thật nhanh để triển khai dự án vào năm 2010” - ông Thành khẳng định.

Về việc dãy nhà số chẵn đường Tạ Quang Bửu chưa được gắn đồng hồ nước, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn Lê Trọng Hiếu giải thích: “Do dãy nhà số lẻ đường Tạ Quang Bửu đã có sẵn đường ống trong khi dãy số chẵn lại chưa có nên công ty không thể gắn đồng hồ nước cho bà con được. Hiện công ty chưa có nguồn vốn phát triển mạng lưới cấp nước tại khu vực trên nên đã nhiều lần đề nghị người dân ứng vốn đầu tư lắp đặt ống cái. Tuy nhiên, do người dân không đủ khả năng nên đến nay công ty vẫn chưa thể gắn đồng hồ cho khu vực này”.

Một số người dân dãy nhà số chẵn đường Tạ Quang Bửu xác nhận Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn có đề nghị mỗi hộ ứng trước khoảng 7 triệu đồng (công ty sẽ hoàn lại trong vòng 10 năm) để lắp đặt đường ống cái. Tuy nhiên, người dân khu vực này phần lớn là lao động nghèo nên số tiền trên vượt quá khả năng của họ. Và như vậy họ sẽ còn phải chờ nước sạch sinh hoạt dài dài!

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm