Bất ổn nối tiếp, đồng loạt bán sàn

Sau phiên tăng mạnh đầu tuần, hy vọng dần trở lại nhưng vẫn nhiều lo ngại hướng phục hồi không bền vững. Lo ngại này có cơ sở vì trong suốt hai tháng qua, tuổi thọ của đà tăng mạnh mẽ thường không thể duy trì quá hai phiên liên tiếp.

Ngoài “thông lệ” trên, phiên hôm nay đứng trước nhiều thử thách lớn, những bất ổn tác động đến thị trường vốn rất nhạy cảm này.

Trước hết, giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh, tạo quan ngại thực sự đối với nhà đầu tư ở cả hai phía: Lạm phát sẽ tăng theo và tạo áp lực đối với chính sách tiền tệ; chi phí đầu vào đội lên dẫn tới khả năng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết bị chia sẻ.

Thứ hai, ngay trong ngày giao dịch đầu tuần, thị trường ngân hàng chứng kiến sự đổ xô rút tiền của người dân từ ngân hàng có lãi suất thấp đến gửi ngân hàng có lãi suất cao. Diễn biến này đã lôi kéo nhiều nhà đầu tư cá nhân trên sàn quyết định bảo toàn vốn có lãi suất cao trong bối cảnh chứng khoán suy giảm kéo dài.

Thứ ba, mặc dù những định hướng chính sách tiếp tục được kiến nghị, nhưng thiếu tính hiện thực; trong khi niềm tin và sự chờ đợi của nhà đầu tư đã bị kéo dãn trong suốt thời gian qua.

Sau mức giảm nhẹ thăm dò đầu phiên, VN-Index đột ngột rơi mạnh xuống dưới mốc 700 điểm, giảm tới 21,37 điểm trong đợt 2. Kết thúc phiên, chỉ số này giảm 22,13 điểm, còn 692,91 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 13,4 triệu đơn vị, trị giá 894,5 tỷ đồng.

Trên sàn chỉ còn lại 12 mã tăng, 4 mã đứng giá, còn lại đồng loạt giảm mạnh, trong đó có gần 100 mã giảm sàn. Xu hướng này đã lôi kéo cả tân binh DXV của Công ty Cổ phần Xi măng Vật liệu xây dựng Đà Nẵng nằm sàn trong phiên ra mắt.

Nhiều mã lớn như FPT, STB, SJS, SSI, DPM, PVD, REE, SAM… đều mất trọn mức giá đã lấy lại được trong phiên liền trước. Trong khi đó, VIS, VNM, PPC, DMC… trở thành những hiện tượng để nối tiếp màu xanh.

Đầu tàu ACB trên sàn Hà Nội hôm nay cũng đã quay đầu, giảm 4.000 đồng/cổ phiếu. Kế tiếp là đã giảm mạnh của BVS, PAN, RCL, SD7, S99, hay một loạt cổ phiếu có thị giá thấp hướng sàn… Tính chung có gần 100 mã giảm ở phiên này và còn lại 25 mã tăng giá.

HSC của Công ty Cổ phần Hacinco sau phiên tăng mạnh lên 200.000 đồng/cổ phiếu ngày 25/2 lại tiếp tục có một phiên trống giao dịch. Đây là cổ phiếu có một biểu đồ giá “độc đáo” và quá đặc biệt trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, do cứ khoảng chục phiên “nghỉ” rồi mới có một phiên giao dịch. Đặc điểm này khiến HSC “bảo toàn” được giá tham chiếu trong đợt suy giảm chung của thị trường suốt từ cuối năm 2007 đến nay.

Qua phiên hôm nay, sự lo ngại đang tập trung trên sàn Hà Nội. Nếu xu hướng giảm tiếp tục kéo dài, sự khủng hoảng sẽ thực sự xuất hiện khi HASTC-Index đã về gần mốc 200 điểm; phiên này giảm mạnh 17,28 điểm, xuống còn 229,56 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tại đây còn 4,5 triệu cổ phiếu với 279,8 tỷ đồng.

Theo Lan Ngọc ( VnEconomy)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm