Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý I-2024 của Nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric, ngành hàng mẹ và bé lại tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng trên 5 sàn Shopee, Tiki, Sendo, Lazada và Tiktok Shop.
Mẹ bỉm sữa tăng mua hàng online
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2024, ngành hàng này thu về gần 4 nghìn tỉ đồng. Con số này chưa bao gồm các doanh thu đến từ hàng trăm nghìn phiên livestream, tăng tới gần 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Nếu cộng cả mặt hàng thời trang cho trẻ thì sản phẩm mẹ và bé thu về hơn 5 nghìn tỉ đồng, với gần 45 triệu sản phẩm được bán ra.
Dù vậy, hầu hết các thương hiệu có doanh thu cao trên 5 sàn này phần lớn thuộc về thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.
Sự vắng bóng thương hiệu nội địa là một điều đáng tiếc. Các doanh nghiệp Việt cần có thêm nhiều chiến lược kinh doanh khôn khéo để gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường trong nước”- Metric nói.
Đơn vị này cũng nhìn nhận ngành hàng mẹ và bé sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Trong đó sữa công thức và thực phẩm cho bé, tã bỉm vệ sinh cho bé và đồ ăn dặm cho bé sẽ là 3 nhóm sản phẩm mang lại doanh số cao nhất cho các đơn vị kinh doanh.
Hãng cao cấp tới bình dân đua nhau kinh doanh online
Theo các nhà bán lẻ vật lý, hiện nay nhu cầu mua sắm các sản phẩm mẹ và bé đang có sự dịch chuyển tăng dần đều lên nền tảng online.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Di Động, công ty mẹ của chuỗi mẹ và bé AVAKids, cho biết kết thúc năm 2023, doanh thu 64 cửa hàng cán mốc gần 900 tỉ đồng, tăng hơn 80% so với cùng kỳ. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng là 1,7 tỉ đồng. Trong đó, kênh online đã đóng góp 30% tổng doanh thu của AVAKids.
Chính vì thế, trong năm 2024, thay vì mở rộng thị phần ở cửa hàng vật lý thì tập đoàn sẽ đẩy mạnh bán online bởi tiềm năng về thị trường trực tuyến quá lớn.
Lý giải chiến lược này, lãnh đạo tập đoàn Thế Giới Di Động cho biết xuất phát từ sự thấu hiểu tâm lý đối tượng khách hàng.
“Không có lý do gì để yêu cầu người mẹ đang nuôi con nhỏ phải đi ra cửa hàng để mua đồ vì họ không còn sự lựa chọn nào. Chúng tôi sẽ tạo ra lựa chọn mà khách hàng sẽ phải đặt câu hỏi tại sao trước giờ mình lại mất thời gian đi mua đồ cho con như vậy” - vị này nói.
Trong buổi đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào chiều 26-4, Motherswork- một thương hiệu mẹ và bé phân khúc cao cấp đến từ Singapore, cũng chọn kinh doanh online làm điểm nhấn trong kế hoạch hoạt động tại đây.
Trao đổi với PLO, bà Sharon Wong, Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Motherswork cho biết, dù mới khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên ở TP. Thủ Đức, nhưng đơn vị này đã nhanh chóng ra mắt cửa hàng trên các sàn Shopee và Lazada cũng như webiste của hãng.
Bà Sharon Wong cho biết Việt Nam có tốc độ tăng trưởng TMĐT đứng đầu Đông Nam Á, cùng với đó mức độ chi tiêu cũng như nhu cầu mua sản phẩm an toàn, cao cấp dành cho con trẻ tại Việt Nam ngày càng tăng.
Chưa kể, các bậc cha mẹ ở Việt Nam hiện nay không chỉ đơn thuần là mua sản phẩm mà còn tìm kiếm sự trải nghiệm về không gian, dịch vụ, sự tiện ích mà thương hiệu mang lại.
Chính vì thế, dù cung ứng ở phân khúc cao cấp, nhưng đơn vị này vẫn có nhiều kỳ vọng về tăng trưởng về số và lượng.
Cũng theo bà Sharon Wong, cửa hàng vật lý của Motherswork hướng tới sự trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn là sức ép về doanh thu.
"Ví dụ như khu bán xe đẩy cho bé, chúng tôi có các mô hình dốc từ thấp tới cao để ba mẹ có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và độ an toàn của xe khi sử dụng thực tế. Với các quyết định mua hàng, sản phẩm của bạn sẽ được giao tới tận nhà, vừa nhanh chóng, vừa giảm bớt sự lo lắng di chuyển cho các bậc phụ huynh”- bà Sharon Wong chia sẻ.
Công ty nghiên cứu thị trường FTA ước tính doanh số thị trường mẹ và bé của Việt Nam tăng trưởng trung bình 2,5 tỉ mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng kép từ năm 2022 - 2027 dự kiến khoảng 6%.
Với đà tăng này, Việt Nam đang là thị trường đầy hấp dẫn với các nhà đầu tư cung cấp sản phẩm mẹ và bé trong khu vực.