Dùng ô tô để buôn lậu thuốc lá gia tăng

Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ và tiêu hủy hơn ba triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo các lực lượng chức năng tình trạng buôn lậu thuốc lá gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước đây, các đối tượng chủ yếu vận chuyển bằng xe gắn máy, xe khách, xuồng máy… nay các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn bằng xe ô tô riêng phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Vì vậy, gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông do đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu gây ra. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu nhất quán trong các văn bản pháp lý trong xét xử tội buôn lậu thuốc lá nên tình trạng buôn lậu thời gian gần đây tăng, đối tượng vận chuyển với số lượng lớn.

Mới nhất 25/7 tại Cao Lãnh, một tài xế điều khiển ôtô chở 4.800 gói thuốc lá nhập lậu các loại, lưu thông theo hướng từ Hồng Ngự về Cao Lãnh.  Do điều khiển mất lái, lao vào lề đường, va chạm với một nữ sinh, cú va chạm quá mạnh khiến nữ sinh này tử vong. Trước đó vào đầu tháng 7, tại Quận Tân Bình, TP. HCM một đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu đã gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy...

Dự báo của Hiệp hội trong sáu tháng cuối năm thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam sẽ tăng đột biến, vì đây là khoảng thời gian “nóng” để thuốc lá nhập lậu tìm cách tràn vào Việt Nam

Lực lượng quản lí thị trường Củ Chi phát hiện hơn 13 ngàn gói thuốc lá lậu  trên xe và đối tượng vận chuyển bỏ trốn

Bên cạnh đó, với việc đề xuất cho tái xuất hoặc đấu giá tiêu thụ nội địa thuốc lá nhập lậu còn chất lượng khiến cho việc chống buôn lậu thuốc lá sẽ không được hiệu quả như kỳ vọng.

Ngoài ra, việc đề xuất tái xuất thuốc lá hoặc đấu giá tiêu thụ nội địa rất khó thực thi. Vì nếu cho đấu giá cho bán trong nước, phải thực hiện chính sách thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt… Như vậy, giá thuốc nhập lậu sẽ rất cao và không thể cạnh tranh được. Ngược lại, nếu không áp thuế sẽ gây thiết hại đới các sản phẩm trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.