Kết quả kiểm toán hé lộ sai phạm của các cựu lãnh đạo MHBS?

Theo đó, KTNN đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong việc cho khách hàng vay kinh doanh chứng khoán (cho khách hàng chậm tiền thanh toán mua chứng khoán; cho khách hàng vay tiền cầm cố bằng chứng khoán và cho vay tiền mua chứng khoán thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư) gây thiệt hại lớn cho công ty.

Cụ thể, bà Lữ Thị Thanh Bình, Tổng Giám đốc MHBS, có dấu hiệu làm sai quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho công ty.

Ông Đồng Quang Huy, Phó Giám đốc môi giới giao dịch.

Ông Trần Thành Nam, Phó Giám đốc giao dịch và các cá nhân có liên quan có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mượn danh các cá nhân để kinh doanh chứng khoán gây thiệt hại cho MHBS.

Ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị MHBS, có trách nhiệm trong việc ban hành Văn bản số 5-9-2011: “Yêu cầu tổng giám đốc chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ tài sản đang ở trong hai tài khoản cá nhân Nguyễn Quang Huy, Hoàng Xuân Tiến về tài khoản tư doanh của MHBS” để hợp thức hóa khoản nợ do kinh doanh thua lỗ của hai cá nhân trên cho MHBS gánh chịu.

Ngoài ra, KTNN cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - Ngân hàng MHB trong việc ký nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư mua trái phiếu chính phủ nhưng không mua được, đã để MHBS sử dụng sai mục đích và khó có khả năng trả nợ. Thông qua nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư có dấu hiệu của việc cấp vốn cho MHBS không đúng quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Trước đó, vào đầu năm 2016, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành bắt tạm giam đối với ba người là cựu lãnh đạo của MHB và MHBS để điều tra về hành vi cố ý làm trái và lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ tại MHBS.

Đó là ông Huỳnh Nam Dũng (1956), nguyên Chủ tịch HĐQT MHBS; ông Nguyễn Phước Hòa (1956), nguyên Tổng Giám đốc MHB và bà Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc MHBS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm