Lùm xùm thuế suất xăng dầu: Trách nhiệm nơi ban hành văn bản

Trong trường hợp này, Bộ Tài chính là cơ quan ban hành về chính sách thuế và được cho là đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.  

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa, ngày 23-3, Bộ Công Thương đã có công văn phản pháo Bộ Tài chính về quy trách nhiệm trong điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng Bộ Tài chính có trách nhiệm ban hành các mức thuế, cụ thể là thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu trong cơ cấu giá cơ sở. Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu trên cơ sở mức thuế Bộ Tài chính đưa ra.

Trước đó, trả lời trên báo chí, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), khi được hỏi trách nhiệm trong việc chậm đưa ra mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu mới, để xảy ra tình trạng chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt, ông Thi trả lời: “Bộ Công Thương vẫn là bộ được giao chủ trì quyết định”.

Ảnh minh họa: vietq

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, nêu quan điểm trách nhiệm thuộc về người ban hành văn bản pháp luật. Tuy nhiên, nếu hai bộ đùn đẩy trách nhiệm thì Chính phủ phải làm việc lại với hai bộ để xem xét rõ ràng trách nhiệm điều hành.

Có cùng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng trong quản lý nhà nước, có những lĩnh vực đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, nếu các bên không có sự phối hợp và phân công hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng đùn đẩy, ách tắc, chờ đợi lẫn nhau, đổ lỗi cho nhau.

"Chuyện giao cho một bộ chủ trì không làm giảm nhẹ trách nhiệm của bộ còn lại. Anh không chủ trì nhưng anh không thể cứ chờ đợi anh kia. Anh cũng là một bộ phụ trách, có quyền lực và chịu trách nhiệm với nhân dân trong lĩnh vực cùng phụ trách. Nếu bộ chủ trì không làm đúng trách nhiệm thì bộ kia phải nhắc nhở" - ông Nghĩa nêu quan điểm.

Theo ông Nghĩa, nếu các bộ vẫn chưa thống nhất để nhận trách nhiệm, Thủ tướng hoặc phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực phải triệu tập hai bộ này để họp bàn và chốt câu trả lời với người dân. "Khi hai bộ còn tranh cãi, Chính phủ phải đứng ra phân xử, không nên để nhân dân phải chờ đợi" - ông Nghĩa chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.