Mở kênh bán hàng bình ổn tại các chợ truyền thống

Cụ thể sẽ có tám tổng đại lý phân phối tại ba quận, gồm các chợ Tân Mỹ, Tân Kiểng, Phú Thuận (Gò Ô Môi) ở quận 7; các chợ Rạch Ông, Nguyễn Chế Nghĩa, Phú Định ở quận 8 và các chợ Nguyễn Tri Phương, Nhật Tảo ở quận 10. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp bình ổn xây dựng kênh phân phối đầu mối tại chợ truyền thống.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương, đây là chủ trương của thành phố trong việc thí điểm phát triển kênh phân phối hàng bình ổn theo xu hướng bình ổn bền vững thông qua kênh truyền thống. Hiện nay ngoài Vissan và Ba Huân, Sở đang mời gọi các doanh nghiệp mở rộng điểm bán hàng bình ổn tại các chợ truyền thống theo hướng các doanh nghiệp sẽ tổ chức kênh phân phối riêng tại các chợ, các điểm bán hàng này vừa tham gia trực tiếp bán lẻ mặt hàng bình ổn, vừa làm đầu mối phân phối bán sỉ hàng bình ổn cho các tiểu thương trong chợ. Mục tiêu là mời gọi tất cả tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn nhằm hạn chế việc tiểu thương đẩy giá bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm khi có biến động về hàng hóa. Khi có biến động về giá, các tổng đại lý này sẽ giữ vai trò đầu mối kìm giá đối với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu một cách hiệu quả.

Theo bà Đào, ý tưởng này xuất phát từ thực tiễn vừa qua đối với mặt hàng thực phẩm thịt heo, khi dịch heo tai xanh, người tiêu dùng chuyển sang thực phẩm thay thế là thịt gà, vịt. Tiểu thương các chợ đã tranh thủ đẩy giá gà, vịt lên rất cao, có thời điểm chênh lệch đến 20.000 đồng/kg. Vì vậy việc xây dựng kênh phân phối tại chợ truyền thống để giữ cho mặt hàng thực phẩm tại chợ đảm bảo bình ổn sau khi hết dịch.

Sở đã giao cho các quận, huyện bố trí gian hàng bình ổn tại các chợ trong thành phố. Sắp tới, các mặt hàng như đường, dầu ăn, gạo, thịt gà, thịt vịt, rau củ quả… của các doanh nghiệp bình ổn cũng sẽ có mặt tại các chợ này.

Ngoài ra, thành phố cũng đã giao cho ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp bình ổn đưa hàng bán thường xuyên để phục vụ công nhân và người lao động có thu nhập thấp thay vì chỉ bán hàng lưu động. Được biết, hiện nay Khu chế xuất Tân Thuận đang tiên phong nhận một số mặt hàng bình ổn bán tại căntin phục vụ trực tiếp công nhân tại đây - bà Đào cho biết.

HẢI HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm