Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải xóa những yếu tố ngăn cản phát triển bền vững”

Đạt được điều này, ngoài ý thức chung của cả đất nước còn có nỗ lực của xã hội và đặc biệt là của cộng đồng DN và các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Đam cho rằng: “Chiến tranh đã qua đi 40 năm nhưng mọi làng quê, mọi gia đình vẫn còn đó rất nhiều vấn đề xã hội phải giải quyết…”. Theo Phó Thủ tướng, người VN có một truyền thống lao động cần cù, vậy mà nay VN vẫn còn là một nước đang phát triển với mức thu nhập trung bình thấp. Đó là một thực trạng đáng phải suy nghĩ.

Theo Phó Thủ tướng, VN muốn đi xa thì phải có tầm nhìn, không chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt. Nhiều nơi, cảnh quan không còn, môi trường ô nhiễm trầm trọng. “Môi trường ô nhiễm thì con cháu chúng ta sẽ ra sao? Ấy là chưa nói đến những KCN lớn, nhà máy lớn xả nước ra làm chết những con sông… Tôi không đơn thuần kêu gọi lòng trắc ẩn mà tôi muốn nói tầm nhìn ấy phải xuất phát từ DN và đương nhiên cả từ Chính phủ” - Phó thủ tướng nói.

Ông Đam cho rằng: “Muốn phát triển, môi trường kinh doanh dứt khoát phải lành mạnh. Phải gỡ bỏ tất cả nhân tố kìm hãm sự phát triển. Những nhân tố dẫn tới sự cạnh tranh bình đẳng, cởi mở, lành mạnh phải được cổ vũ, không chỉ bằng huân chương, huy chương, danh hiệu, mà còn phải bằng sự phân phối nguồn lực một cách công bằng”.

Để thực hiện những điều này, ông Đam nhấn mạnh tất cả yếu tố làm cho môi trường kinh doanh méo mó, làm cho các DN không cần phát triển bền vững vẫn có thể tiếp cận được những nguồn lực, tài nguyên phải được ngăn chặn, phải bị xóa bỏ. “Nếu không cùng nhau nhìn xa hơn thì những cố gắng của DN, của Chính phủ sẽ bớt đi ý nghĩa rất nhiều” - Phó Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm