Sắp đưa OTC vào quy củ

Từ đầu năm 2008, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) sẽ thực hiện phương án quản lý giao dịch chứng khoán của những công ty chưa niêm yết. Như vậy bắt đầu từ năm tới, trên thị trường sẽ tồn tại ba loại chứng khoán: chứng khoán niêm yết trên sàn chính thức, chứng khoán OTC và thêm một loại mới là chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết.

Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước, thị trường giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết cũng có thể hiểu là thị trường giao dịch OTC có tổ chức. Chắc chắn nó sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ huy động vốn hiệu quả

Đồng tình với ý kiến của ông Vũ Bằng, bà Trần Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước, cho rằng đây là vấn đề của việc tổ chức thị trường. Vì phương án này được thực hiện thì sẽ giải quyết những khó khăn mà thị trường OTC đang vướng. Cụ thể là hạn chế được những rủi ro mà nhà đầu tư gặp phải do các giao dịch không được pháp luật thừa nhận. Hơn nữa, các thông tin về thị trường, về doanh nghiệp hiện đang rất thiếu và không được kiểm chứng thì hy vọng là khi thị trường tập trung hoạt động sẽ giải quyết được vấn đề này.

Bà Trần Thị Liên Hoa phân tích, để niêm yết cổ phiếu và giao dịch trên thị trường giao dịch chứng khoán, công ty đại chúng chưa niêm yết, doanh nghiệp sẽ phải làm việc với công ty chứng khoán vì công ty chứng khoán là người đưa doanh nghiệp đó lên thị trường. Công ty chứng khoán là đầu mối để đảm bảo việc cung cấp thông tin và tổ chức giao dịch đó. Sau khi thực hiện giao dịch, kết quả và các thông tin sẽ được công ty chứng khoán đẩy lên các mạng của HASTC. Thứ hai là bản thân các doanh nghiệp đó phải thực hiện công bố thông tin vì việc công bố thông tin y như là doanh nghiệp niêm yết.

Cũng theo ông Bằng, rõ ràng việc giao dịch trên thị trường này sẽ buộc doanh nghiệp phải đổi mới quản trị công ty. Chính việc công bố thông tin và thực hiện các quyền lợi đối với cổ đông sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa, khi thị trường biết đến doanh nghiệp thì việc huy động vốn cũng thuận lợi hơn. Tất nhiên, doanh nghiệp có thể tham gia thị trường này với tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Nhưng đã là công ty đại chúng thì phải công bố thông tin, phải kiểm toán, ông Vũ Bằng nhấn mạnh.

Nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro

Theo ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Giám đốc HASTC, việc tổ chức thị trường OTC có lợi từ nhiều phía, trước hết là quyền lợi nhà đầu tư được đảm bảo. Đó là sự hạn chế tính rủi ro vốn rất cao trong các giao dịch trên thị trường OTC hiện nay. Thêm vào đó, tính pháp lý trong các hợp đồng chuyển nhượng sẽ được xác minh, chứng khoán giả mạo sẽ được loại trừ và rủi ro trong thanh toán cũng được hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường OTC từ trước đến nay có một môi trường linh hoạt cao, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Họ có thể giao dịch tại bất cứ đâu, theo giá nào, thời điểm nào, thậm chí họ có thể thanh toán bằng tiền mặt, bằng ngoại tệ và cả vàng hay đổi đất... theo thỏa thuận.

Các cá nhân có thể giao dịch ở quán cà phê hay tại nhà nhưng kết quả đẩy vào để thực hiện thanh toán an toàn hơn cho nhà đầu tư.

Không hẳn chỉ là nhà đầu tư và công ty chứng khoán được hưởng lợi. Bà Liên Hoa cũng nhấn mạnh đến việc thị trường chứng khoán cũng lành mạnh hơn khi có sự quản lý chặt chẽ, mọi quy định đều được chính thức, minh bạch hơn. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn thì tính ổn định của thị trường cũng sẽ tốt hơn.

Theo bà Trần Thị Liên Hoa, mức phí giao dịch dự kiến tương đương với thị trường niêm yết hiện nay cao nhất cũng chỉ 0,5%. Tuy nhiên, có thể thời gian đầu thì mức phí sẽ thấp hơn một chút. Ủy ban Chứng khoán nhà nước giao cho HASTC, đơn vị duy nhất tổ chức thị trường này. Đây là nơi triển khai trực tiếp với các công ty chứng khoán trên cả nước.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm