Tỉ phú nuôi gà công nghệ cao

Mới 36 tuổi, Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Nhơn, đã đạt được nhiều thành công nhờ sáng kiến kỹ thuật trong kinh doanh.

Anh Hùng cho biết khoảng năm 2002, một đợt tấn công của dịch bệnh gia cầm khiến anh bị tổn thất về kinh tế nặng. Thấy những khó khăn trong việc chăn nuôi gia cầm, anh Hùng đi khắp nơi để học hỏi và nghiên cứu các phương pháp nuôi mới.

Vươn lên sau đại dịch

Anh Hùng kể: “Khi dịch cúm gia cầm hoành hành, tôi đã đi nhiều nơi để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm ở những nước tiên tiến, cuối cùng phát hiện ra mấu chốt là môi trường và thân nhiệt của gà”. Sau một thời gian dành dụm vốn, kết nối với các đối tác, anh mạnh dạn đầu tư gầy dựng trại nuôi gà Thủy Thảo.

Ban đầu chỉ có một trại, quy mô chăn nuôi khoảng 300 con từ năm 2006, đến nay anh tiếp tục phát triển lên diện tích 20 ha, gồm 18 trại gà thịt khép kín, cách ly với môi trường xung quanh. Mỗi năm trại gà này cung cấp ra thị trường hơn 4.500 tấn gà sạch. Toàn bộ số thịt gà này được đóng gói bởi một dây chuyền hiện đại nhất trước khi tung ra thị trường. Toàn bộ sản phẩm của trại gà được ký hợp đồng bao tiêu ngay tại các siêu thị trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Tỉ phú nuôi gà công nghệ cao ảnh 1

Giám đốc Vũ Mạnh Hùng đang giới thiệu quy trình hoạt động của trại gà công nghệ cao. Ảnh: bá huy

Công nghệ trang bị cho trại gà này được chuyển giao từ một công ty của Cộng hòa Liên bang Đức. Toàn bộ hệ thống chuồng trại khép kín trong các dãy nhà có lắp máy điều hòa nhiệt độ. Trại luôn giữ nhiệt độ ổn định theo ngày tuổi của gà. Ngay cả các nguồn thức ăn cũng được tự động hóa. Thức ăn chế biến sẵn cho từng tuần tuổi của gà được đưa lên các tháp cao, theo hệ thống dẫn tới tất cả máng ăn theo sự điều khiển của công nhân. Do có hệ thống vận hành bán tự động này mà 18 dãy chuồng trại (mỗi chuồng một lần nuôi dưỡng 15.000-16.000 con gà) chỉ cần 18 công nhân.

Từ thành công của trại gà, ngay trong thời điểm bệnh lở mồm long móng lan tràn trên đàn gia súc khiến người chăn nuôi cả nước lao đao thì anh Hùng lại tiếp tục nảy ra ý tưởng đầu tư xây trại nuôi heo siêu thịt khép kín, công suất 600 con heo thịt/năm.

Lãi cao nhờ công nghệ khép kín

Năm 2009, thương hiệu Hùng Nhơn được trao giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, cùng danh hiệu TOP 200 thương hiệu Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Đây cũng là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên ở Bình Phước được Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế tặng bằng khen. Riêng anh Vũ Mạnh Hùng đã được trao cúp vàng “Giám đốc tài năng” năm 2009.

Trong quá trình sản xuất, thấy được tiềm năng phát triển các loại phân bón từ việc chăn nuôi, anh Hùng quyết định phát triển thêm một hệ nhà máy phân bón. Việc sản xuất phân hữu cơ được xem là một hướng khai thác kinh doanh mới. Đến cuối năm 2009, nhà máy phân bón Đồng Phú trên dây chuyền hiện đại đi vào hoạt động, đạt 40.000 tấn/năm. Anh Hùng cho hay: “Cái khó của nhà máy hiện nay là do sản phẩm mới, thị trường còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường sản phẩm của mình trong thời gian sớm nhất thông qua hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm”.

Sản lượng thịt hiện nay từ chăn nuôi của công ty chiếm 50%-60% thị trường toàn miền Đông Nam Bộ, chưa kể đến lượng lớn thịt xuất khẩu. Anh Hùng dự định tiếp tục mở rộng sản xuất bằng việc nuôi 10.000 heo nái và 25.000 con heo thịt/năm với vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng thì nguồn nguyên liệu cho nhà máy càng được bảo đảm. Trong đó, tổng mức đầu tư năm 2010 dự kiến sẽ là 800 tỉ đồng.

“Thực tế việc sản xuất chăn nuôi hiện nay còn quá nhiều thừa thãi, các doanh nghiệp chưa dám mạnh dạn đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc xây dựng các mô hình khép kín sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp chăn nuôi, không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn là mang lại các giá trị kinh tế cao khổng lồ” - anh Hùng chia sẻ.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm