Quên xem xét thẩm quyền, tòa bị VKS kháng nghị

Năm 2013, bà Thạch đã nộp đơn đến TAND TP.HCM khởi kiện việc chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà với gia đình bà Phạm Thị Mến.

Theo đó, bà Thạch nêu vào năm 2004, sau khi biết UBND huyện Củ Chi cấp giấy đỏ cho bà Mến gần 1.000 m2 đất tại xã Thái Mỹ, bà Thạch đã khiếu nại vì cho rằng đây là phần đất của gia đình bà. Năm 2010 chủ tịch UBND huyện Củ Chi đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Thạch, tiếp tục giao toàn bộ phần đất tranh chấp cho gia đình bà Mến quản lý, sử dụng.

Bà Thạch tiếp tục khiếu nại lên UBND TP.HCM. Năm 2013, chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định có nội dung sửa một phần quyết định của chủ tịch UBND huyện Củ Chi, chia đôi phần đất tranh chấp để hai bên cùng sử dụng.

Không đồng tình, bà Thạch khởi kiện yêu cầu hủy quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM. Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định dù gia đình bà Thạch có giấy tờ của chế độ cũ cấp nhưng từ năm 1977 bà đã không canh tác, không đăng ký quyền sử dụng đất, không nộp thuế. Bà Thạch nại rằng năm 1982 nhà bà có xin đăng ký quyền sử dụng đất nhưng UBND xã không cho đăng ký song lại không cung cấp được giấy tờ gì để chứng minh. Trong khi đó, bà Mến đã khai phá đất canh tác lúa từ năm 1978, có đăng ký quyền sử dụng và nộp thuế đất cho Nhà nước. Do vậy trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai, chủ tịch UBND TP.HCM đã chia đôi phần đất trên, giao mỗi bên một nửa để khai thác, sử dụng vì gia đình bà Mến không có đất là phù hợp. Từ các phân tích này, tòa đã bác yêu cầu khởi kiện của bà Thạch.

Theo VKSND TP.HCM, quyết định hành chính của chủ tịch UBND TP.HCM đã vi phạm về thẩm quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai. Cụ thể, tại điểm h khoản 2 Điều 40 về quyết định giải quyết khiếu nại lần hai (Luật Khiếu nại năm 2011) quy định: “Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại đúng hoặc đúng một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại”. Như vậy nếu thấy khiếu nại của bà Thạch đúng một phần, chủ tịch UBND TP.HCM phải yêu cầu chủ tịch UBND huyện Củ Chi sửa đổi, hủy bỏ một phần quyết định của chủ tịch UBND huyện Củ Chi chứ không thể ra quyết định sửa luôn.

Theo VKS TP, bản án hành chính sơ thẩm mới chỉ xem xét về nội dung giải quyết khiếu nại mà không xem xét về thẩm quyền của người giải quyết khiếu nại lần hai là có thiếu sót. Từ đó VKS đã ra văn bản kháng nghị phúc thẩm.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm