9 năm tù cho tổng giám đốc web "Vip-Viet.com"

Ngày 18-12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Đức Thọ (25 tuổi, ở Hưng Hà, Thái Bình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng vụ án, Thọ là Tổng Giám đốc Công ty Trí Việt, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư trong nước, thiết lập và phát triển trang web điện tử, dịch vụ lưu trữ, truy cập thông tin thương mại, đại lý cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại và Internet...

9 năm tù cho tổng giám đốc web "Vip-Viet.com" ảnh 1

Vũ Đức Thọ khai nhận đã nhờ một sinh viên thiết kế phần mềm để lừa đảo

Dù công ty không hề có chức năng kinh doanh tiền tệ, tín dụng nhưng vào đầu tháng 10-2007, Thọ tự lập ra trang web: http//:Vip-Viet.com mang tên dự án Vip.Viet để thu hút vốn từ những thành viên tham gia bằng hình thức kinh doanh tín dụng ngoại tệ đa cấp trên mạng Internet với lãi suất trả cao từ 3,2% đến 30%/tháng, theo 6 chương trình từ 30T đến 10.000T.

Với chương trình 30T, người tham gia phải nộp vào công ty (hoặc mua của người khác đã tham gia) số tiền 30 USD, tương đương 30T. Theo quy định, 1T (đơn vị tiền ảo trên trang web) được tính bằng 1 USD và bằng 16.000 đồng. Trong vòng 50 ngày, người tham gia được trả lợi tức mỗi ngày vào tài khoản 1T liên tục trong 30 ngày. 20 ngày tiếp theo, mỗi ngày tham gia được hưởng 0,5T vào tài khoản; 0,5T vào tái đầu tư.

Ngoài ra, khi giới thiệu các thành viên khác tham gia, người chơi sẽ được hưởng hoa hồng (5 tầng với hoa hồng từ 1% đến 10%). Như vậy, sau 50 ngày, người tham gia được nhận 40T tương đương 40 USD trong tài khoản, trong đó lãi 10 USD = 33,3% trong 50 ngày (tương đương lãi 20% một tháng) và còn có 10T vào tài khoản tái đầu tư nhưng chỉ trên danh nghĩa mà không được rút hoặc sang, nhượng bán lại cho người khác...

Thọ cho biết hình thức huy động vốn trả lãi cao này nhằm huy động vốn nhàn rỗi để đầu tư vào các mục đích: Đầu tư bất động sản, vui chơi giải trí, xây dựng bệnh viện... Tuy nhiên, các dự án này đều chỉ là ... ảo. Để có tiền trả lãi và gốc cho các thành viên tham gia, củng cố lòng tin của họ, Thọ đã cách lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Thậm chí y còn tổ chức các hội thảo, quảng bá rộng rãi trên Internet để thu hút đông đảo người tham gia.

Và trong thời gian hoạt động  từ ngày 1-10 đến ngày 12-11-2007, dự án Vip.Viet  đã thu hút 3.578 thành viên đăng ký tham gia, trong đó có 1.456 thành viên mới đăng ký, chưa nộp tiền; 629 thành viên đã nộp tiền vào dự án và hơn 400 thành viên ảo do Thọ tự tạo ra để chạy thử nghiệm dự án và làm “mồi” thu hút người tham gia.

Cũng trong vòng 1 tháng, Thọ đã thu của 43 người tham gia với tổng số tiền là hơn 2,4 tỷ đồng. Thọ đã trả cho bị hại hơn 746 triệu, nộp cho cơ quan điều tra 760 triệu. Số tiền Thọ còn chiếm đoạt là gần 944 triệu đồng. Với những hành vi lừa đảo trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Đức Thọ 9 năm tù.

Theo T.HOA (HNMO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm