Mỏi mòn chờ trả lời kiến nghị giám đốc thẩm

Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm một bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND huyện Tân Thành. Đây là lần thứ ba các cơ quan chức năng kiến nghị nhưng vẫn chưa thấy hồi âm.

Nguyên trước đó, bà N. và bà H. có tranh chấp về đất đai. Tòa án huyện đã tuyên buộc bà N. trả lại đất cho bà H. Sau đó bà N. kháng cáo. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm hai lần triệu tập xét xử nhưng bà N. đều vắng mặt nên tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm. Bà H. làm đơn yêu cầu thi hành án.

Sau khi nhận khiếu nại của bà N., tháng 10-2008, HĐND tỉnh gửi công văn đến TAND tỉnh đề nghị làm rõ nhiều nội dung của bản án. Trả lời, tòa cho rằng mình đã xử đúng. Ít lâu sau, HĐND tỉnh lại có công văn kiến nghị người có thẩm quyền xem xét kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Phần mình, tháng 4-2009, Cục Thi hành án tỉnh cũng kiến nghị như trên vì thấy án có nhiều mâu thuẫn, khó thi hành. Bốn tháng sau, tháng 8-2009, Cục Thi hành án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại làm công văn kiến nghị lần hai vì chưa thấy hồi âm.

Tháng 10-2009, Tổng cục Thi hành án dân sự cũng gửi yêu cầu đề nghị chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao xem xét và có ý kiến về kiến nghị giám đốc thẩm của Cục Thi hành án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Thế nhưng sau đó, Cục Thi hành án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chưa nhận được trả lời.

Rồi mới đây, tháng 1-2010, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu lại có công văn đề nghị Cục Thi hành án tỉnh tiếp tục có công văn gửi yêu cầu hai lãnh đạo tòa và VKS tối cao sớm có trả lời để thi hành dứt điểm vụ việc. Vì chưa nhận được trả lời nên Cục Thi hành án tỉnh này chưa thể thi hành bản án trên mà phải tiếp tục chờ.

Xung quanh thời gian trả lời kiến nghị, nhiều chuyên gia pháp lý cho biết luật chưa quy định trong thời hạn bao lâu thì người có thẩm quyền phải trả lời kiến nghị nên không ít vụ thư đi, tin vẫn biệt tăm mà không có cách nào xử lý. Có lẽ cũng đành phải chờ sự tự nguyện hợp tác của các nơi này. Nếu các yêu cầu của các cơ quan là đúng thì chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao cần kháng nghị sớm theo thủ tục giám đốc thẩm. Còn nếu bản án đã có căn cứ thì cũng phải trả lời dứt khoát để các cơ quan khác biết mà thi hành.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm