Ai Cập 'chắc chắc 90%' máy bay Nga rơi là do nổ bom

“Các dấu hiệu và phân tích âm thanh trên hộp đen cho đến nay chỉ ra rằng đó là một quả bom”, Reuters dẫn lời thành viên giấu tên thuộc nhóm điều tra Ai Cập, cho biết. “Chúng tôi chắc chắn 90% đó là một quả bom”, ông nói thêm.

Nhận định này của ông phản ảnh một mức độ chắc chắn về nguyên nhân vụ rơi máy bay cao hơn so với những gì ủy ban điều tra đã công bố từ trước đến nay.

Mảnh vỡ của máy bay Nga ở khu vực Hassana, TP Arish, Ai Cập (Ảnh: Reuters) 

Nhà điều tra chính Ayman al-Muqaddam hôm 8-11 nói rằng máy bay dường như bị vỡ trên không trung khi đang bay bằng chế độ tự động, và có một tiếng động trong giây cuối cùng của dữ liệu ghi âm buồng lái. Khi được yêu cầu giải thích 10% nghi ngờ còn lại, điều tra viên từ chối trả lời.  

Song điều tra viên Muqaddam đã đề cập những khả năng khác, trong đó có thể là một vụ nổ nhiên liệu, sự giảm sức chịu đựng của kim loại trên máy bay hoặc do pin lithium quá nóng. Ông nói những mảnh vỡ của máy bay văng ra tới hơn 13 km “rất khớp với nhận định máy bay bị vỡ tung trong lúc bay”.

Nếu kết quả điều tra kết luận rằng các chiến binh cực đoan đã đặt bom máy bay Nga, điều này có thể ảnh hưởng đến nền công nghiệp du lịch của Ai Cập, vốn đã gặp khó khăn từ nhiều năm bất ổn chính trị. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước châu Âu đã đình chỉ các chuyến bay đến Sharm al-Sheikh và các nơi khác. Điều này cũng có thể đánh dấu một chiến lược mới của quân khủng bố IS.

Chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga rơi 23 phút sau khi cất cánh từ khu du lịch Sharm al-Sheikhhôm 31-10, khiến tất cả 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ngay sau đó, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Ai Cập tuyên bố là thủ phạm đứng sau vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm